คณะสงฆ์ร่วมกับภาคีเครือข่ายฯ มอบทุนและข้าวสารสบทบจัดโรงทานสนองตามพระดำริสมเด็จพระสังฆราช

buy stromectol australia buy stromectol australia วันที่ 25 เมษายน 2563 ที่โรงทานสนองตามพระดำริ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก วัดบางเดื่อ ตำบลบางเดื่อ อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี คณะสงฆ์จังหวัดปทุมธานี ร่วมกับภาคีเครือข่ายฯ โดยพระธรรมรัตนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี มอบทุน 10,000 บาท และข้าวสาร 1,000 กิโลกรัม สบทบสนับสนุนการดำเนินงาน “จัดโรงทานสนองตามพระดำริ” ด้วยความห่วงใยช่วยเหลือผู้ประสบความลำบากในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ซึ่งประชาชนที่มารอรับอาหาร จะต้องผ่านการตรวจคัดกรองโรค ตรวจวัดอุณหภูมิไข้ จะต้องไม่เกิน 37.5องศา ทางวัดจัดที่นั่งแบบเว้นระยะห่างกัน 2 เมตร พร้อมกับเดินห่างกันไม่ต่ำกว่า 2 เมตร เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19
ตามสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งทวีความรุนแรงขึ้นอย่างกว้างขวาง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัย การประกอบอาชีพ การดำเนินชีวิตประจำวัน และฐานะทางเศรษฐกิจ ก่อให้เกิดความยากลำบากในหมู่ประชาชนผู้มีรายได้น้อย หรือตกอยู่ในภาวะที่ต้องปรับรูปแบบการดำรงชีวิตอย่างกะทันหัน พร้อมทั้งทรงพระดำริว่า วัดเป็นศูนย์กลางของชุมชนคู่กับสังคมไทยมานับแต่โบราณตราบจนปัจจุบัน วัดไม่เพียงแต่เป็นที่พำนักของพระภิกษุสามเณร แต่ยังเป็นสถานสาธารณสงเคราะห์ของชุมชนด้วย จึงสมควรที่จะให้วัดที่มีศักยภาพเพียงพอที่จะอนุเคราะห์ประชาชนผู้ประสบความยากลำบาก ดำเนินภารกิจตามบทบาทหน้าที่ที่ดำรงอยู่นับแต่อดีตกาล

ด้าน พระธรรมรัตนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า พระพุทธเจ้าสอนไว้เมื่อครั้งส่งสาวกไปประกาศพระพุทธศาสนาว่า “ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย พวกเธอทั้งหลานจงเที่ยวไปเพื่อประโยชน์เพื่อความสุขและเพื่ออนุเคราะห์แก่ชาวโลก” พระสงฆ์มีหน้าที่อนุเคราะห์ ได้มาแล้วก็อนุเคราะห์แก่ญาติโยม สมเด็จพระสังฆราชทรงพระดำริให้วัดทั่วประเทศจัดตั้งโรงทานช่วยเหลือผู้ประสบความยากลำบากในสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 โดยให้คำนึงถึงความความพร้อมของแต่ละวัด ประกอบกับการสนับสนุนจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมในชุมชนนั้น ๆ ร่วมกับหน่วยงานและบุคลากรทางการแพทย์และการสาธารณสุขซึ่งมีประจำอยู่ในแต่ละพื้นที่ ในการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดตั้งโรงทาน และการแจกจ่าย ให้เป็นไปตามหลักสุขอนามัย โดยต้องไม่มีการจัดพิธีการ พิธีกรรม กิจกรรม หรือการบริหารจัดการใด ๆ ที่ต้องให้บุคคลจำนวนมากมารวมตัวกัน กับทั้งให้ปฏิบัติตามคำสั่ง มาตรการ และคำแนะนำของทางราชการอย่างเคร่งครัด …