ตำรวจสอบสวนกลางร่วมกับ อย.ทลายโกดังตุนหน้ากากอนามัยทางการแพทย์เถื่อน

http://shinyfastandloud.com/?m=202006 วันที่ 24 เมษายน 2563 พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รองผบช.ก.) พล.ต.ต. ชยุต มารยาทตร์ ผบก.ภ.จว. ปทุมธานี , พ.ต.อ.เอกนิรุจฒิ์ วันสิริภักดิ์ ผกก.สภ.คูคต เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กำลังตำรวจ บก.ปคบ. , ตร.มหด.รอ.904 , กรมการค้าภายใน นำกำลังพร้อมหมายค้นศาลธัญบุรี เลขที่ 118/2563 ลงวันที่ 24 เม.ย. เข้าตรวจค้นโกดังเลขที่ 733/738-739 หมู่ 8 ถนนพหลโยธิน 76 ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี พบหน้ากากอนามัยกว่า 40,0000 ชิ้น , และเจลแอลกอฮอล์บรรจุขวดจำนวน 100,000 บาท รวมมูลค่ากว่า 50 ล้านบาท เป็นของกลางที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจยึดได้จากในโกดัง

ด้าน เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม กล่าวว่า จากที่ได้ตรวจสอบพบว่าสินค้าหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ โดย อย.ได้ตรวจสอบจากฐานข้อมูลแล้วพบว่า ไม่มีการขออนุญาต ถือว่าเป็นเครื่องแพทย์ที่นำเข้ามาโดยไม่มีการขออนุญาต นอกจากนี้ยังได้พบเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ แบบสเปรย์เป็นจำนวนมากที่เป็นสินค้า คาดว่าเป็นการลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศไม่มีเลข อย. อยู่ระหว่างตรวจสอบจำนวน 10 รายการ

ส่วน พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กล่าวว่า หลังการตรวจสอบพบกลุ่มการนำเข้าสินค้าป้องกันทางการแพทย์เกี่ยวกับโควิด-19 จากต่างประเทศแล้วไม่มีการจดทะเบียน อย. เป็นสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ป้องกันเชื้อโรคไม่ได้ โดยวันนี้ จนท.ได้เข้าตรวจสอบทั้งหมด 5 โกดัง พบสินค้าที่ผิดโดยไม่มีการจดทะเบียน อย.จำนวน 2 โกดัง ซึ่งเป็นการตรวจสอบต่อเนื่อง และยังคงตรวจสอบต่อไป เบื้องต้นพบหน้ากากอนามัยที่ไม่ได้จดทะเบียน อย. จำนวน 40,000 กว่าชิ้น ส่วนแอลกอฮอล์เจลประมาณ 100,000 ชิ้น โดยเรากำลังร่วมกับ อย. เพื่อทำการตรวจนัดจำนวนที่แนะนอนอเนื่องจากมีหลายผลิตภัณฑ์มาก ส่วน ปคบ.จะได้ทำการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน มีบางส่วนที่จดทะเบียนถูกต้อง ส่วนที่ไม่มีการจดทะเบียน จนท.จะตรวจยึดนำของกลางไปไว้ที่ ปคบ. สิ่งหล่านี้เป็นสินค้าไม่ได้มาตรฐาน อย่างเช่นหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ไม่มีการจดทะเบียน อย. เมื่อใช้แล้วหน้ากากมีการลอก ประชาชนมักสงสัยว่าทำไม จนท.ต้องมาตรวจจับด้วย สินค้าเหล่านี้ชาวบ้านจะได้ใช้ป้องกันเชื้อโรค เนื่องจากหน้ากากไม่ได้มาตรฐาน เมื่อนำไปใช้แทนที่จะเป็นประโยชน์ต่อตัวเองกลับติดเชื้อโรค เนื่องจากป้องกันอะไรไม่ได้เลย ส่วนการดำเนินคดี เป็นนโยบายของทางบตำรวจอยู่แล้วให้เร่งรัดการสอบสวน เพื่อให้นำสินค้าที่เป็นของกลางบางส่วนที่ผ่านมาตรฐาน จะมอบให้กับทางกระทรวงสาธารณสุข นำไปให้แพทย์ได้ใช้ …