เผยจีน สืบหาจนเจอ ‘ผู้ป่วยรายที่หนึ่ง’ ในหูเป่ย ติดโควิด-19 ได้แล้ว

auricularly      จากนั้น พบผู้ป่วยรายใหม่มีอาการปอดอักเสบ จำนวน 1-5 คนในแต่ละวัน กระทั่งถึงวันที่ 15 ธันวาคม มีผู้ติดเชื้อทำให้เกิดโรคปอดอักเสบ อยู่ที่ 27 คน ต่อมา จำนวนผู้ติดเชื้อได้เพิ่มขึ้นเท่าตัวในวันที่ 17 ธันวาคม และวันที่ 20 ธันวาคม 2562 ยืนยันพบผู้ป่วยอยู่ที่ 60 คนแล้ว

วันที่ 27 ธันวาคม 2562 นายแพทย์จาง จี้เซี่ยน จากโรงพยาบาลมณฑลหูเป่ย ได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีนว่า เชื้อโรคที่ก่อให้เกิดโรคปอดอักเสบ คือ ไวรัสโคโรนาชนิดใหม่ ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้น มีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 180 คน และแพทย์อาจยังไม่ตระหนักถึงการแพร่กระจายของเชื้อชนิดใหม่

กระทั่งเมื่อถึงสิ้นปี 2562 ยืนยันพบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบ เพิ่มเป็น 266 คน และเมื่อถึงวันที่ 1 มกราคม 2563 ผู้ป่วยได้เพิ่มเป็น 381 คนแล้ว โดยการบันทึกข้อมูลของผู้ป่วยโรคปอดอักเสบของจีนนี้ แม้ไม่ได้ถูกเผยแพร่ต่อสาธารณชน แต่ก็มีคุณค่าในการสืบค้นไปยังต้นตอของการระบาดในช่วงวันแรกๆ และความเร็วในการระบาดของเชื้อ

นอกจากนั้น ถึงแม้เจ้าหน้าที่จีนสามารถติดตามสืบหา ‘ผู้ป่วยรายที่หนึ่ง’ ที่ติดเชื้อโควิด-19 ได้แล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าติดมาจากใคร และ ‘ผู้ป่วย หมายเลขศูนย์-O’ อยู่ที่ไหน ซึ่งถ้าพบ จะสามารถช่วยในการสืบหาต้นตอของการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ ในขณะที่ตอนนี้มีการ คิดกันว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้กระโดดจากสัตว์ป่าชนิดหนึ่งมายังคน ซึ่งบางทีสัตว์ป่านั้นอาจเป็นค้างคาว แต่ก็ยังไม่สามารถสืบหาต้นตอที่แท้จริงได้จนถึงขณะนี้…

 

ขอขอบคุณ ไทยรัฐ