สยองพบศพคนหาของป่า ถูกเสือโคร่งขย้ำลากไปกินหัวกับขา ในเขต อช.ทับลาน

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2563 ที่บริเวณท้ายหมู่บ้านสุขสมบูรณ์ หมู่ที่ 2 ตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งติดอุทยานแห่งชาติทับลาน ได้รับแจ้งจาก นายต้อย และนายชาติ (นามสมมติ) ว่า นายจำรัส ภูมิแวงพวง หรือ นายสังข์ อายุ 46 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 2 ตำบลไทยสามัคคี วังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ได้หายไปจากบริเวณเทือกเขาอุทยานแห่งชาติทับลาน โดยทั้ง 3 คนได้เดินทางเข้าป่าอุทยานแห่งชาติทับลานเมื่อช่วงเย็นวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อไปหาของป่าและขี้ค้างคาว โดยได้นอนค้างคืน บริเวณเทือกเขาฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของอุทยานแห่งชาติทับลาน

เพื่อนผู้ตายเล่าว่า เมื่อช่วงเช้าขณะที่กำลังหุงข้าวอยู่ นายจำรัส ได้เดินออกไปจากบริเวณที่พักแล้วก็หายตัวไป ตนสองคนจึงได้ออกตามหาพบรองเท้า รอยเลือด และร่องรอยร่างโดนลากเป็นทางยาวเข้าไปในป่า จึงได้ช่วยกันตามหาแต่ก็ไม่เจอ

หลังจากนั้นได้ประสานเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยและชาวบ้านเข้าไปช่วยเหลือ ซึ่งต้องเดินเท้าเข้าไปในป่าเป็นระยะทางสี่กิโลเมตร ด้านเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน และเจ้าหน้าที่กู้ภัยฮุก 31 ได้เดินเท้าตั้งแต่เมื่อวานช่วงบ่าย ก่อนจะพบเป็นศพมีร่องรอยถูกกัดแทะจนหัวและขาขวาขาด และนำศพออกมาได้เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น.ที่ผ่านมา โดยทีมกู้ภัย และ จนท.อุทยานทับลาน ต้องเดินเท้าเข้าไปกว่า 8 กิโลเมตร ซึ่งเป็นการเดินขึ้นเขาและลงเขาลึกมาก ทำให้เมื่อคืนใช้เวลากว่า 15 ชั่วโมงจึงนำศพนายจำรัสออกมาถึงหมู่บ้านได้ โดยขณะที่ลงไปเอาศพนายจำรัส ยังมีเสือโคร่งเฝ้าอยู่ แล้วมีซากของตัวเงินตัวทองอยู่อีกหนึ่งตัวที่ถูกเสือโคร่งกัด เบื้องต้นได้นำศพส่งโรงพยาบาลวังน้ำเขียวเพื่อให้เจ้าหน้าที่ชันสูตรต่อไป

ด้าน นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวว่า ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานมีเขตรอยต่ออุทยานแห่งชาติปางสีดา อุทยานแห่งชาติตาพระยา และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ จากการเก็บสถิติและการดักถ่ายภาพจากกล้องเอ็นแคป พบว่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานมีเสือโคร่งอาศัยกว่า 22 ตัว มีทั้งเสือตัวผู้ 5 ตัว นอกนั้นเป็นเสือตัวเมียและลูกน้อย กรณีเสือกัดชาวบ้านนั้นหายไปจากบ้านเราไปนาน ล่าสุดเมื่อ 20 ปีที่แล้วมีเสือโคร่งกัดเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แล้วจากนั้นเสือก็หายไป และมาพบกับการถ่ายภาพในเขตอุทยานแห่งชาติทับลานว่ามีเสือกว่า 20 ตัว

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวด้วยว่า นับเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีที่เสือกัดคน ซึ่งตนเองและเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่พบปะชาวบ้านอยู่เป็นประจำ และเคยขอความร่วมมือไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน และไปหาของป่า เพราะอาจเกิดอันตรายจากสัตว์ป่า แต่ก็มาเกิดจนได้ ก็เสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วย…

 

ขอขอบคุณ ไทยรัฐ