รอง ผบช.ภ.5 ยันวิสามัญหนุ่มลาหู่ ตร.มีหมายจับ ผู้ต้องหายิงสู้จนท.ก่อน

http://aceliverpoolescorts.co.uk/hc/ja/articles/360036933452-フォルダパスを取得する方法 จากกรณีเมื่อวันที่ 23 ก.ค.62 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เวียงแหง ได้วิสามัญฆาตกรรม นายจะจือ จะอ่อ อายุ 26 ปี ชาวบ้านหมู่บ้านลาหู่ห้วยไคร้ใหม่ หมู่ 5 ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ เสียชีวิต โดยทางตำรวจอ้างว่านายจะจือใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจขณะขอให้หยุดรถจักรยานยนต์เพื่อตรวจค้น จนเป็นเหตุให้ญาติผู้ตายไม่พอใจนำชาวบ้านเข้ารุมทำร้าย พ.ต.ท.ตรีโลจน์ ปันตี รอง ผกก.สส. สภ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ จนได้รับบาดเจ็บที่หัวจนต้องหนีตายออกมา ก่อนที่กำลังตำรวจและทหารจะเข้าไปช่วยเหลือและคุมพื้นที่เกิดเหตุไว้ได้ พบว่านายจะจือ ผู้ตายมีหมายจับคดียาเสพติดที่ สภ.นาหวาย อ.เชียงดาว แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้าน อ้างทางตำรวจจัดฉากเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน และทางชาวบ้านได้รวมตัวกันชุมนุมแห่โลงศพไปที่ว่าการอำเภอเวียงแหง และสภ.เวียงแหง ต่อมาทางญาติของผู้ตายและชาวบ้านได้เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนกับทาง ผวจ.เชียงใหม่ และ ผบช ภ.5 ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 30 ก.ค.2562 ที่ผ่านมา ทาง พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบช.ภ.5 ได้ออกมาชี้แจงต่อสื่อมวลชนในการวิสามัญ นายจะจือ จะอ่อ อายุ 26 ปี พร้อมด้วยนำหมายจับของศาลจังหวัดเชียงใหม่ มาเปิดเผยต่อผู้สื่อข่าว ซึ่งทางผู้ตายนั้น มีหมายจับในคดียาเสพติดของ สภ.นาหวาย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 6 พ.ย. 2561 อายุความ 15 ปี ขอยืนยันว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ดำเนินการถูกต้องตามยุทธวิธี

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พบนายจะจือ ผู้ตาย ซ้อนรถนายจะกอ แนวบริเวณท้ายหมู่บ้าน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แสดงตนเพื่อเข้าตรวจค้น ทางผู้ตาย และนายจะกอได้ขับรถหนีเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากนั้นเป็นในช่วงระหว่างทางลงเขา ทำให้รถมอเตอร์ไซค์ของผู้ตายเสียหลักล้ม จากนั้น นายจะจือ ใช้อาวุธปืนยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นัด จากนั้นในระหว่างที่นายจะจือ กำลังบรรจุกระสุนนัดที่ 3 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ใช้ปืนพกสั้นประจำตัวยิงต่อสู้จนคนร้ายเสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม รายงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระบุด้วยว่า นายจะจือ ผู้ตาย เคยเป็นกองกำลังติดอาวุธคุ้มกันคาราวานขนยาเสพติดของกลุ่มว้า มาก่อนอีกด้วย…

ขอขอบคุณ ไทยรัฐ