ฝากขัง ค้านประกันอุสตาซ แกนนำบีอาร์เอ็น ผู้ต้องหากบฏ ค่าหัว 5 แสน

Barra de São Francisco เวลา 09.00 น.วันที่ 4 ต.ค. เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ควบคุมตัวนายมะหะมะรอมือลี สาแม แกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น และครูสอนศาสนาโรงเรียนรุ่งอรุณวิทยานุสรณ์ อ.ควนกาหลง จ.สตูล ผู้ต้องหาค่าหัว 5 แสนบาท หลังหลบหนี 14 ปี และพบพัวพันเหตุวางระเบิดถล่ม อส. 2 ศพ ที่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา ไปฝากขังที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ผัดแรก ตั้งแต่วันที่ 4-15 ต.ค. พร้อมคัดค้านการประกันตัว เพราะมีอัตราโทษสูงกลัวหลบหนี

สำหรับนายมะหะมะรอมือลี สาแม พันตำรวจตรีสิริวิชญ์ ชาญเตชะสิทธิ์กุล ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ร่วมกับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 และสำนักอำนวยการข่าวกรอง กอ.รมน.ภาค4 สน. จับกุมตัวตามหมายจับของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ข้อหากบฏ ก่อการร้าย อั้งยี่ ซ่องโจร หลังจากหลบหนีหมายจับมา 14 ปี ก่อนจะนำตัวเดินทางเข้า กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ เหตุการณ์เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2562 คนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางระเบิดและซุ่มยิงเจ้าหน้าที่ อส.ชุดคุ้มครองตำบลนาประดู่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ขณะดูแลความปลอดภัยครู ร.ร.บ้านควนปะทำให้ อส.เสียชีวิตจำนวน 2 นาย และได้รับบาดเจ็บจำนวน 4 นาย ในที่เกิดเหตุพบโทรศัพท์มือถือที่คาดว่าเป็นของคนร้ายตกอยู่ จากการตรวจสอบพบว่าหมายเลข มีชื่อผู้จดทะเบียนซิมการ์ดโทรศัพท์เป็นเยาวชนในพื้นที่ อ.ควนโดน จ.สตูล เจ้าหน้าที่จึงได้เชิญตัวเยาวชนที่เป็นผู้จดทะเบียนซิมโทรศัพท์มาให้ข้อมูลจนทราบว่านายมะหะมะรอมือลี สาแม ครูสอนศาสนา ร.ร.รุ่งอรุณวิทยานุสรณ์ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.ทุ่งนุ้ย อ.ควนกาหลง จ.สตูล เป็นผู้ใช้ให้เปิดซิมโทรศัพท์จำนวน 2 ซิม

ต่อมา เจ้าหน้าที่ได้เชิญนายมะหะมะรอมือลี สาแม มาให้ข้อมูลและจากการตรวจสอบประวัติพบว่าเป็นบุคคลตามหมายจับของกรมสอบสวนคดีพิเศษหมายจับ ป.วิอาญา ศาลอาญาที่ 87/2548 ลง7 ม.ค. 48 ซึ่งเคยมีรางวัลนำจับ 500,000 บาทและมีหมายจับ พ.ร.ก.ศาลปัตตานีที่ ฉฉ.130/62 ลง 20 ก.ย. 62 จึงได้เชิญตัวไปดำเนินกรรมวิธีซักถามที่หน่วยซักถามหน่วยข่าวกรองทางทหารส่วนหน้าค่ายอิงคยุทธบริหาร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

ผลการซักถาม นายมะหะมะรอมือลียอมรับว่า เป็นสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงผ่านการสาบานตน ในปี 2526 ขณะเรียนที่ ร.ร.ธรรมวิทยามูลนิธิ จ.ยะลา ต่อมาได้รับแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าดาแอเราะห์หรือผู้รับผิดชอบในเขตพื้นที่ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ 5 ตำบลคือ ต.ลิดล, ต.พร่อน, ต.ลำใหม่, ต.ยะลา และ ต.ลำพะยา จ.ยะลา และหลังจากมีหมายจับจึงได้หลบหนีไปตามที่ต่างๆ จนมาเป็นครูสอนศาสนาที่ ร.ร.รุ่งอรุณวิทยานุสรณ์ จ.สตูล จนถึงปัจจุบัน

นอกจากนี้ กรณีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิด อส.ชุดคุ้มครองตำบลนาประดู อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เสียชีวิต 2 ศพเมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมานั้น นายมะหะมะรอมือลี สาแม ยังให้การยอมรับว่า ตนเองได้สั่งให้เยาวชนคนดังกล่าว ซึ่งเป็นนักเรียนใน ร.ร.รุ่งอรุณวิทยานุสรณ์ที่ตนเองสอนอยู่ไปซื้อซิมโทรศัพท์จำนวน 2 ซิม ซึ่งเป็นหมายเลขตรงกับโทรศัพท์ที่ตกในที่เกิดเหตุโดยได้มอบซิมโทรศัพท์ให้กับนายฟาอิส หรือ นายรุสลันโต๊ะบีลา ซึ่งก็เป็นครูสอนวิชาพละ ร.ร.รุ่งอรุณวิทยานุสรณ์ และเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีดังกล่าว นำไปก่อเหตุ …