บิ๊กแจ๊สประสานรมช.เกษตรและสหกรณ์ขอให้ช่วยชาวบ้านเดือดร้อนขาดน้ำ

Molo เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 4 พฤษภาคม 2563 ที่หน้าวัดศรีคัคณางค์ (วัดหัวช้าง) ตำบลบึงชำอ้อ อำเภอหนองเสือ ปทุมธานี ชาวบ้านเกษตรกรตำบลบึงกาสาม ตำบลบึงชำอ้อ และตำบลบึงบา กว่า100 คน ได้ร่วมตัวกันประสานทีมงานคนรักปทุม ว่าจ้างโป๊ะรถแม็คโครขุดลอกคลองระบายน้ำที่เก้า เนื่องจากระดับน้ำในคลองแห้งขอดจนหญ้าขึ้น เกษตรกรไม่สามารถสูบน้ำเพื่อเลี้ยงพืชสวนเกษตรมานานกว่า 6 เดือดแล้ว

ชาวบ้านเกษตรกรได้ลงรายชื่อกันจำนวน 300 ครอบครัวที่เดือดร้อนจากคลองแห้งมานานแล้ว ได้ประสานไปทาง อบต.บึงชำอ้อ อบต. บึงกาสาม และชลประทานรังสิตเหนือ แต่หน่วยงานหล่านี้กลับเพิกเฉย จนชาวบ้านต้องลงมาแก้ไขปัญหากันเอง ชาวบ้านได้ประสานทีมงานคนรักปทุมให้ว่าจ้างโป๊ะแม็คโครมาขุดลอกคลองระบายน้ำทั้งที่ขออนุญาตกรมชลประทานแล้ว แต่กลับถูกห้ามและกีดกัน โดยอ้างว่าเป็นเรื่องของการเมืองท้องถิ่น ต่อมานายสมบัติ บองบ่อ สจ.เขตอำเภอหนองเสือ ได้มาพบปะชาวบ้านและห้ามไม่ให้เอาเครื่องจักรลงคลองเนื่องจากอยู่ระหว่างการของบประมาณช่วยเหลือและตนจะเอาเครื่องจักรมาทำเอง แต่ชาวบ้านไม่ยอมเพราะรอมานานหลายเดือนแล้ว

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง กล่าวว่า เนื่องจากพี่น้องประชาชนได้ประสานมาจากความเดือนร้อนน้ำในคลองแห้ง ชาวเกษตรกรสูบน้ำไปเลี้ยงพืชสวนไม่ได้ และปลาหน้าวัดก็เริ่มตาย เนื่องจากพื้นที่อำเภอหนองเสือเป็นที่ดอนประกอบกับปริมาณน้ำมีน้อย ทางชาวบ้านจึงขออนุญาตจากกรมชลประทานเมื่อได้รับอนุญาตแล้วจึงมาปรึกษาผมกับนายเสวก ประเสริฐสุข นายก อบต.เชียงรากใหญ่ เพื่อขอความช่วยเหลือจึงได้ประสานโป๊ะรถแม็คโครขุดดินในคลองเพื่อแหวกช่องทางน้ำ และไม่ได้เอาดินเคลื่อนย้ายไปไหน แต่พอวันนี้เมื่อนำเครื่องจักรมาลงเพื่อทำงาน ก็มีการขัดขวางเรา ที่จะทำเพื่อประชาชน และมีการขู่ว่าจะแจ้งความถ้ามีการขุดลอก ผมจะรับผิดชอบเอง ถ้าผมจะติดคุกเพราะช่วยเหลือประชาชน ผมก็ยอม เบื้องต้นก่อนที่จะมาดำเนินการผมได้ประสานปรึกษาไปที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ท่านได้บอกว่าอะไรที่ช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนก็ให้ทำไปเลย ซึ่งท่านจะประสานอำนวยความสะดวกให้โดยเอาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก

ส่วน นายเสวก ประเสริฐสุข นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชียงรากใหญ่ กล่าวว่า ในส่วนของการใช้โป๊ะรถแม็คโครขุด โดยให้เปิดเป็นร่อง เอาดินที่ขูดถมสองฝั่ง เพื่อให้เกิดความลึกเป็นร่องน้ำ ทั้งนี้ชาวบ้านเดือดร้อนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องความเข้ามาดูแลตั้งนานแล้ว ก็ไม่มีผู้นำระดับจังหวัดเข้ามาดูแลอย่างแท้จริง เมื่อมีคนที่จะเข้ามาช่วยก็มีการมาห้าม ผมจึงไม่เห็นด้วย ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต้องดูแลความยากลำบากของประชาชนก่อน

ทางด้าน นางรุ่งทิวา ธรรมธารา อายุ 49 ปี ชาวเกษตรกรที่เดือดร้อน กล่าวว่า เนื่องด้วยขณะนี้เกิดภัยแล้งน้ำในคลองแห้งมาก ชาวบ้านในเขตที่ใช้น้ำมีความเดือดร้อนจำนวนมาก ไม่มีน้ำมาใช้ในการเกษตรเลยมาเป็นเวลา 6 เดือนแล้ว เนื่องจากบริเวณคลองเป็นเนินดินสูงจึงทำให้น้ำไหลมาไม่สะดวก ชาวบ้านตำบลบึงกาสาม ตำบลบึงชำอ้อ และตำบลบึงบา ได้ร่วมมือกันใช้แรงงานขุดทางน้ำแต่ไม่เห็นผล เพราะคลองมีความเป็นดอนสูงแรงงานคนสู้ไม่ไหว จึงได้ใช้เรือโป๊ะรถแม็คโครมาช่วยขุดคลองที่เป็นเนินดิน เป็นระยะทางประมาณ 4-5 กิโลเมตร เพื่อให้น้ำไหลได้สะดวกขึ้น บรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านที่มีมานานแล้ว ที่ผ่านมาสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อบต. ชลประทานฯ ก็บอกเพียงให้รอ เราชาวบ้านรอกันมานานแล้ว ใครจะแจ้งความเราก็ไม่กลัว จะสู้ไปด้วยกัน…