“ช่อ” ยื่นฟ้องต่อศาลอาญา “เอ๋” หมิ่นประมาท ทำเข้าใจผิดเอี่ยวเหตุระเบิด

Port Elizabeth เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 7 ส.ค. 2562 พรรคอนาคตใหม่และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค เดินทางยื่นฟ้อง น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก จากกรณีที่ น.ส.ปารีณา โพสต์เนื้อหาในลักษณะที่อาจทำให้สังคมเข้าใจผิดว่า น.ส.พรรณิการ์ และพรรคอนาคตใหม่ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุรุนแรงหลายจุดในกรุงเทพมหานครเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

น.ส.พรรณิการ์ ระบุว่า ข้อเท็จจริงทางกฎหมายนั้นเข้าข่าย ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 16 แต่ทางพรรคพิจารณาถึงจุดยืนว่า พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นั้นละเมิดสิทธิการแสดงความคิดเห็น

ทางด้าน น.ส.ปารีณา ได้โพสต์ข้อความว่า 10.00 น. วันนี้ จะไปแจ้งความ น.ส.พรรณิการ์ ที่ สน.ลุมพินี

อย่างไรก็ตาม การฟ้องร้องครั้งนี้ไม่ได้ต้องการให้ น.ส.ปารีณา ถึงขั้นจำคุก และไม่เรียกร้องค่าเสียหาย แต่เพียงต้องการให้เป็นตัวอย่างของสังคมในเรื่องของเฟคนิวส์ ที่สร้างความเสียหายต่อสังคม หากพบว่าหลังจากนี้ยังทำความผิดซ้ำ ก็จะยื่นฟ้องในข้อหาความผิดเดิม คือหมิ่นประมาททำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ส่วนที่ น.ส.ปารีณา จะเดินทางไปแจ้งความที่ สน.ลุมพินี มองว่าเป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคล แต่ยืนยันว่าการฟ้องร้องครั้งนี้มีพยานหลักฐานชัดเจน แม้ว่าโพสต์จะถูกลบไปแล้วแต่ทีมงานขอพรรคได้เก็บรวบรวมไว้ได้ทัน

สำหรับเรื่องที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาระบุในเชิงปกป้อง น.ส.ปารีณา ว่า บางโพสต์อาจจะไม่ได้โพสต์เองแต่ น.ส.ปารีณา ต้องพิสูจน์ตัวเองนั้น มองว่า ความจริงนายกรัฐมนตรีมีเรื่องสำคัญกว่าเรื่องนี้ โดยเฉพาะเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณตนที่ยังไม่สามารถตอบคำถามสังคมได้ชัดเจน…