คดีกระทงพลิก เด็ก15 ปีไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ เหตุหน้าหมีไม่ใช่ “รีลัคคุมะ”

get modafinil prescription online สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วันที่ 8 พ.ย.62 พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. นำเอกสารหลักฐานมาชี้แจง กรณีคดีกระทงละเมิดลิขสิทธิ์ต่อสื่อมวลชน หลังตัวแทนบริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) ที่เป็นตัวแทนลิขสิทธิ์จำหน่ายสินค้าของบริษัท ซาน-เอ็กซ์ จำกัด บริษัทแม่ที่ ประเทศญี่ปุ่น เข้าพบหารือโดยยืนยันว่า กระทงของเด็กอายุ 15 ปี ที่ จ.นครราชสีมา ไม่เข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์

เนื่องจากตรวจสอบหน้าตาของกระทงดังกล่าวแล้ว ไม่มีความเหมือนหรือคล้ายตัวการ์ตูน “รีลัคคุมะ” ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทซาน-เอ็กซ์ แต่อย่างใด ไม่เหมือนทั้งใบหน้า หู ตา และปาก เป็นแค่กระทงรูปหมีธรรมดา ทำให้เด็กอายุ 15 ปี กลับกลายเป็นผู้เสียหาย สามารถฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายทางแพ่งและอาญา กับ นายประจักษ์ โพธิผล ได้ รวมถึง ได้รับเงินค่าชดเชยกับการถูกดำเนินคดี

นอกจากนี้ บริษัทเวอร์ริเซ็ค ไม่ใช่ตัวแทนของบริษัทซาน-เอ็กซ์แล้ว ส่วนนายประจักษ์ จะเข้าข่ายกรรโชกทรัพย์ ตีกิน หรือแจ้งความเท็จหรือไม่ ยังไม่สามารถระบุได้ ต้องรอการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดก่อน แต่ยืนยันได้ว่า จากการตรวจสอบพบว่า บริษัท เวอร์ริเซ็ค ไม่ใช่ตัวแทนลิขสิทธิ์ของบริษัท ซาน-เอ็กซ์ฯ อีกต่อไปแล้ว

ส่วนตำรวจที่ร่วมจับกุม กรณีเด็กอายุ 15 ปี ตรวจสอบแล้วพบว่า เจ้าหน้าที่ดำเนินการไปตามขั้นตอน หลังรับแจ้งจากผู้ร้อง หลังจากนี้ จะต้องไม่มีการเรียกรับผลประโยชน์ในลักษณะนี้อีก ได้กำชับให้ตำรวจทุกพื้นที่ ตรวจสอบเอกสารหลักฐานตัวแทนลิขสิทธิ์ให้ถี่ถ้วนมากกว่านี้

สำหรับขั้นตอนการดำเนินการของบริษัท ที.เอ.ซี. ที่เป็นบริษัทเดียว ที่ได้รับมอบอำนาจจากบริษัท ซาน-เอ็กซ์ฯ หากได้รับแจ้งมีการละเมิดลิขสิทธิ์ จะออกจดหมายเตือนก่อนถึง 2 ครั้ง หากไม่มีการแก้ไข จึงจะส่งตัวแทนดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งจากนี้ จะมีการดำเนินคดีกับนายประจักษ์ หรือ บริษัท เวอร์ริเซ็ค หรือไม่ เป็นเรื่องของคู่กรณีต่อไป…

ขอขอบคุณ ไทยรัฐ