อีกทางเลือก หรือทางออกสำหรับเก้าอี้นายก

buy Pregabalin Lyrica uk ในสถานการณ์ที่การเมืองยังไม่ลงล็อก ติดขัดยึกยัก เดินหน้าก็ไปไม่ไกล จะถอยก็หลังชนฝา การมาของ “นายกฯ คนกลาง” หรือ ”นายกฯ พิเศษ” จึงมีชื่อแพร่สะพัดไปทั่วทุกหย่อมหญ้า และบุคคลที่สังคมเฝ้าจับตา ณ เวลานี้ คงหนีไม่พ้น บุคคลที่ชื่อ “อำพน กิตติอำพน” องคมนตรี หลายเสียงแซ่ซ้องว่า “เขา” คือ นักบริหารฝีมือดี หลายเสียงชื่นชมว่า “เขา” คือ นักบริหารที่ทำงานได้กับทุกรัฐบาล และหลายเสียงยกย่องว่า “เขา” คือ ข้าราชการที่เอางานนำหน้าเส้นสาย และผ่านตำแหน่งสำคัญระดับชาติมาแล้วมากมาย เป็นบุคคลไฮโปรไฟล์คนหนึ่งของประเทศ

ดร.กบ ถือได้ว่าเคยเป็นลูกหม้อของกระทรวงเกษตรฯ เพราะมีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจการเกษตร รับผิดชอบงานเกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจการเกษตรระหว่างประเทศมาโดยตลอด ต้องเดินทางไปเจรจาที่ต่างประเทศคู่กับรัฐมนตรีของกระทรวงเป็นประจำ จึงทำงานใกล้ชิดกับนักการเมืองมาโดยตลอด และด้วยความที่เป็นคนที่มีบุคลิกคล่องแคล่ว และมีความสามารถสูง ย่อมเป็นที่ถูกใจของเจ้านายทุกคน รวมถึง นิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี(ในสมัยนั้น) ซึ่งเคยเป็นอดีต รมว.เกษตรฯ ที่เคยได้ร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับ ดร.กบ และเป็นอีกคนที่พอใจในตัว ดร.กบ เป็นพิเศษ ทำให้ทั้งคู่สนิทสนมและเกื้อกูลกันมากพอสมควร
ดร.กบ บอกว่า “อดีตรัฐมนตรี-รัฐมนตรี-นักการเมืองทุกคน ที่เขาเคยทำงานด้วย ไม่เคยมีใครขอให้เขาทำอะไรที่ไม่ถูกไม่ควร ท่านนิพนธ์(นิพนธ์ พร้อมพันธุ์) สอนผมว่า อย่าไปขอตำแหน่งกับใคร เพราะวันที่ขอก็เป็นหนี้บุญคุณเขาแล้วตลอดชีวิต และเวลาต้องขึ้นมารับผิดชอบงานของบ้านเมือง จะไม่สามารถเป็นตัวของตัวเองได้” บนถนนของข้าราชการมากฝีมืออย่าง ดร.กบ เขาเคยกล่าวขวัญถึงนักการเมืองคนหนึ่งเอาไว้ว่า “มีนักการเมืองคนหนึ่งที่เคยทำงานร่วมกัน เขาเป็นคนที่ให้เกียรติข้าราชการประจำมาก” เขาคือ “นายเนวิน ชิดชอบ” เหตุที่สนิทสนมกันมากก็เพราะว่า “คุณเนวินเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการที่กระทรวงเกษตรฯ ตั้ง 8-9 ปี ชอบแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางด้านวิชาการกับผม”

เมื่อมีทั้ง “ฝีมือ” และ “แรงหนุน” และสามารถปรับตัวได้กับรัฐบาลทุกยุคทุกสมัย ชื่อของ ดร.กบ จึงเป็นที่รู้จักมักคุ้นอย่างกว้างขวาง สามารถทำงานร่วมกันกับนักการเมืองได้อย่างมืออาชีพแถมยังมีความใกล้ชิดกับผู้มีบารมีทางการเมืองพ่วงท้ายมาด้วย จึงทำให้เส้นทางการทำงานของ ดร.กบ ผ่านฉลุย และได้รับไว้วางใจ จนได้รับตำแหน่งใหญ่โตในหลายตำแหน่ง ไล่ไปตั้งแต่กรรมการ บริษัท ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น จำกัด(มหาชน), ประธานบอร์ดการบินไทย, ประธานกรรมการบริษัทไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด, ประธานบอร์ด ธปท.(เบียดชนะ 2 ตัวเต็งอย่างหม่อมอุ๋ย และนายณรงค์ชัย อัครเศรณี ไปอย่างฉลุย) และตำแหน่งอื่นๆ อีกมากมายไม่สามารถบรรยายได้หมด ดร.กบ ถือว่าบุคคลไฮโปรไฟล์ มีเพื่อนเป็นรัฐมนตรีก็มาก มีพวกพ้องเป็นนักการเมืองก็ไม่น้อย มีรุ่นพี่รุ่นน้องเป็นนายธนาคาร นายทหารนายตำรวจระดับสูง ระดับทรงอิทธิพลของกองทัพก็หลายคน

ในสายลมของการเปลี่ยนผ่านอำนาจ ดร.กบ ผู้นี้สามารถทำงาน ในฐานะเลขาฯ ครม.ร่วมกันกับนายกรัฐมนตรีได้ทุกสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นนายกฯ ที่มาจากการเลือกตั้งและอยู่ครบวาระ, นายกฯ ที่มาจากรัฐประหาร, นายกฯ ที่ตกเก้าอี้กลางทาง เพราะอุบัติเหตุทางการเมือง แต่ ดร.กบ บนเก้าอี้ของข้าราชการระดับสูง ก็สามารถใช้ฝีมือในการทำงานเป็นเกราะกำบังปกป้องตัว จนสามารถทำงานขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรีมามากมายถึง 7 คน (รัฐบาลทักษิณ ถึง รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์) กระทั่ง 2 ตุลาคม 2561 ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง นานอำพน กิตติอำพน เป็นองคมนตรี จนล่าสุดมานี้ ชื่อของ “อำพน กิตติอำพน” ถูกไฮไลต์ให้โดดเด่นขึ้นมาอีกครั้ง
แม้สุดท้ายไม้หน้า เมืองไทย อาจจะมีรัฐบาลปริ่มน้ำ ชนิดว่า จัดตั้งรัฐบาลแบบไปตายเอาดาบหน้า, ยุบสภา, ชวนกันออกมาชุมนุม หรือจะมีผลลัพธ์อะไรก็แล้วแต่ เชื่อว่าทางออกที่หลายคนเรียกว่า “นายกฯ คนกลาง” คงจะเป็นวิธีผ่าทางตันที่ดังเข้าหูประชาชนคนไทยกันอีกหลายระลอก…

ขอขอบคุณที่มา ไทยรัฐ