วัดท่าไม้ชี้แจงกรณีดราม่า “ทุเรียน”

Gashua จากกรณี วัดท่าไม้ ต.ท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ได้ประกาศแจกทุเรียนฟรี เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ แต่ในโลกออนไลน์มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการจัดการดูแลภายในวัด และมีการเรียกเก็บเงินค่าจอดรถ หรือเรี่ยไรทำบุญล่าสุดแฟนเพจเฟซบุ๊ก วัดท่าไม้ จังหวัดสมุทรสาคร ได้โพสต์ข้อความระบุว่า กรณีวัดท่าไม้ ถูกวิจารณ์ในทางเสียหาย เรื่องเก็บเงินทำบุญ 100 บาท แลกคูปองรับทุเรียนเสียเงินทำบุญ 100 บาท ไม่เสียครับ ทานฟรีและเก็บค่าที่จอดรถ 40 บาท ไม่มีแน่นอนครับ จ้างติดสติกเกอร์ ท้าย หรือจอดแล้วไปติด ก็ไม่เป็นความจริง ทั้งนี้ ถ้าที่ดินเอกชน ทางวัดไม่เกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น จึงออกแถลงการณ์แก้ข้อครหานี้ ซึ่งไม่เป็นความจริง ทั้ง 2 ข้อ (ไม่ใช่เพื่อขอความเป็นธรรม) แต่เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย แก่วัดและคณะกรรมการ ผู้ร่วมบุญมาทางวัดท่าไม้จึงขอขอบคุณ และอนุโมทนาบุญเป็นอย่างยิ่งที่รู้สึกเห็นใจและเข้าใจ วัดท่าไม้

ถ้าทุกท่านมีโอกาสขอเชิญเข้าไปไหว้พระปฏิบัติธรรม ที่วัดท่าไม้สักครั้ง ก็จะเป็นบุญวัด และคณะสงฆ์ อุบาสก อุบาสิกา จะได้ดูแลญาติโยม ทุกท่าน จะได้เยี่ยมชมกิจกรรมโครงการต่างๆ ที่ทำมาแล้วและกำลังดำเนินการอยู่และจะทำต่อไป โดยมีเหตุผลดังนี้

  1. วัดไม่มีเจตนาต้องการชื่อเสียงใดๆ เพราะทุกวันนี้ทางวัดท่าไม้ ก็มีคนและลูกศิษย์ทั่วประเทศอยู่แล้ว บอกได้จากสติกเกอร์ ที่มีทั่วทุกจังหวัดและต่างประเทศ
  2. วัดไม่ต้องการทำเพื่อทรัพย์สินเงินทองใดๆ เอกลาภใด เพราะเจ้าภาพได้ร่วมบุญมากมายอยู่แล้ว
  3. วัดไม่ได้คิดทำเพื่อการตลาดหรือแฝงผลประโยชน์ใดๆ แต่เป็นการช่วยเหลือประชาชนจริงๆ
  4. วัดไม่ได้ทำเพื่อให้คนรู้จักแล้วเข้าวัด ปกติประชาชนเข้าวัดท่าไม้จำนวนมาก อาทิตย์หนึ่งเป็นหมื่นคนอยู่แล้ว ปีหนึ่งเป็นแสนคน หลากหลายเชื้อชาติหลายประเทศ มีทั้งนักปฏิบัติธรรม บวชเรียน ศึกษาพระธรรม นักท่องเที่ยว ไม่มีเหตุผลที่ต้องทำ
  5. วัดท่าไม้และคณะสงฆ์คณะศิษย์มีเจตนาทำแทนคุณแผ่นดิน คืนสู่กลับประชาชน และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระเจ้าอยู่หัว ในหลวง ร.9 ในหลวง ร.10
  6. เพื่อช่วยเกษตรกร ให้เห็นคุณค่า ทุเรียนไทย ที่ดังไปทั่วโลก ซึ่งปัจจุบันแพงมากๆ ให้ผู้ใช้แรงงาน ซึ่งรายได้น้อยได้ทานของอร่อยของไทย แจกอาหาร สิ่งของต่างๆ เพื่อช่วยลดภาระครอบครัว
  7. เป็นแบบอย่างให้พระสงฆ์เราได้ใช้ความรู้ความสามารถที่มี สถานที่ ช่วยเหลือประชาชน นอกเหนือจากการศึกษาพระธรรมเล่าเรียน ฝึกวิปัสสนากรรมฐาน เพื่อความหลุดพ้นและเผยแผ่พระพุทธศาสนา ทั้งยังช่วยสังคมเป็นเมตตาธรรม
  8. วัดท่าไม้ จัดงานแทนคุณแผ่นดิน จัดงานขึ้นมาเพื่อเป็นแบบอย่างในการจัดงานอย่างอื่นๆ ต่อๆ ไปเกี่ยวกับการช่วยประชาชน ภาครัฐ เอกชน ในการดูแลผู้ใช้แรงงาน ช่วยเกษตรกร ยามพืชส่วนตกต่ำ และจัดงานระดับจังหวัด ประเทศ โลก โดยการร่วมมือร่วมใจกัน โดยไม่ต้องพึ่งงบจากรัฐ จากภาษีประชาชนเลย หรือถ้าจัดก็ใช้น้อยมาก
  9. ในการทำงานย่อมเกิดข้อผิดพลาดได้ ต้องขออภัยในสิ่งที่เกิดขึ้น รถติด คนเยอะ ร้อน แถวยาว รอนาน ทุเรียนไม่พอ ซึ่งพอแต่เนื่องจากจราจร รถติดมาก รถส่งเข้ามาไม่ได้ ปอกไม่ทัน ต้องขอโทษจริงๆ วัดมีที่ดินจำกัด ขยายแล้วแต่ก็ยังไม่พอ

ทั้งนี้ ต้องขออภัยด้วย ทางวัดไม่ได้มีเจตนา ให้สิ่งที่ไม่ดี หรือสร้างความเดือดร้อนเกิดขึ้นกับใคร ครั้งหน้าทางวัดจะปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นนะครับ ที่แจกคนละพู เพราะเจ้าหน้าที่คิดว่าจะได้ให้ทุกคน ได้ทานอย่างอื่นด้วย ถ้าใครอยากทานเพิ่มก็สามารถวนกลับมาทานอีกได้ ส่วนเรื่องวัตถุมงคลที่จะแจก เจ้าหน้าที่ลืมจริงๆ มารับใหม่ได้ในโอกาสต่อไป…

(ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก วัดท่าไม้ จังหวัดสมุทรสาคร)