ปปช.ลงพื้นที่ตรวจสอบระบบน้ำประปาหมู่บ้านหลังจากประชาชนร้องเรียนสร้างติดโรงงานน้ำดื่มเอกชน

http://iccpaix.org/wpblog/get-involved/calendar/action~oneday/exact_date~1539640800/request_format~html/tag_ids~55/ วันที่ 3 สิงหาคม 2563 นายกัลป์ภาคย์ ทองขาว หัวหน้าพนักงานไต่สวน สำนักงานคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) จังหวัดปทุมธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ ปปช.ส่วนหนึ่ง ลงพื้นที่ตรวจสอบระบบน้ำประปาหมู่บ้านหลังมีชาวบ้านร้องเรียนว่ามีการก่อสร้างโดยไม่มีการร้องขอ ที่บริเวณหอถังน้ำ ซอยเทศบาล 12 หมู่ 4 ตำบลสามโคก อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี
ซึ่งสถานที่ร้องเรียนพบป้ายประกาศโครงการก่อสร้างระบบประปาหมู่บ้าน บริเวณที่สาธารณะศาลพ่อเนตร หอถังขนาดความสูง 25 เมตร ความจุ 50 ลูกบาศก์เมตร ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ก่อสร้างปีงบประมาณ 2560 งบประมาณการก่อสร้าง 2,160,000 บาท โดยทาง จนท.ปปช.ได้สำรวจพร้อมกับถ่ายภาพบริเวณ หอถังสีน้ำเงินมีอักษรว่า อบจ.ปทุมธานี ซึ่งมีมิเตอร์ไฟฟ้ามีเลขการใช้ในจำนวนที่สูง และมีตู้ควบคุมเปิดระบบไฟทำงานอยู่ โดยสร้างตั้งติดกับโรงงานน้ำดื่มของเอกชนรายหนึ่ง และอยู่ในเขตรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลสามโคก


จากการสอบถามนายสมนึก ถิ่นขนอน รองนายกเทศมนตรีตำบลสามโคก กล่าวว่า ระบบน้ำที่ใช้อุปโภคบริโภค ภายในพื้นที่เทศบาลตำบลสามโคกนั้นได้มีการก่อสร้างมาตั้งแต่ยังเป็นสภาตำบล ซึ่งระบบน้ำประปาหมู่บ้านหรือน้ำบาดาลในขณะนั้นสร้างโดยสาธารณะสุขจังหวัด และได้ใช้งานเกือบ 30 ปีแล้ว ภายหลังการประปาส่วนภูมิภาคได้ขยายเขต ชาวบ้านจึงได้ใช้น้ำ 2 ระบบ แต่ส่วนใหญ่จะใช้ระบบน้ำบาดาลมากกว่า เนื่องราคาถูก หากน้ำบาดาลมีปัญหาก็จะไปใช้น้ำประปาแทนไปก่อน ก็จะเป็นแบบนี้เรื่อยมาไม่ได้มีปัญหาอะไร
ด้าน นายสมพงษ์นามสมมุติ ชาวบ้านบริเวณใกล้เคียง กล่าวว่า เป็นคนพื้นที่ตั้งแต่เกิดอยู่มากว่า 30 ปี ทำงานบริษัทเอกชน ได้ใช้น้ำ 2 ระบบ คือน้ำประปาส่วนภูมิภาค ใช้มาเป็นเวลา 10 ปี และน้ำบาดาลจากแท้งค์น้ำวัดแจ้ง ตำบลสามโคก อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี มาเป็นเวลา 30 ปี ปริมาณน้ำเพียงพอกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่อยู่แล้ว ก็เห็นอยู่ว่ามีการติดตั้งถังน้ำบาดาลหมู่บ้านเพิ่มขึ้นมา ในที่สาธารณะ แต่ก็ไม่ทราบว่านำน้ำไปใช้อะไรเนื่องจากชาวบ้านไม่เคยได้ใช้น้ำจากถังน้ำบาดาลหมู่บ้านดังกล่าวเลย แต่ก็ได้ตั้งข้อสังเกตว่าเนื่องจากการตั้งติดกับโรงงานผลิตน้ำดื่มเอกชนที่มีความใกล้ชิดกับนักการเมืองระดับจังหวัดคนหนึ่ง เห็นว่ามีเจ้าหน้าที่ของ ปปช.ลงมาตรวจสอบก็น่าจะมีความกระจ่างให้กับประชาชนได้รับทราบข้อมูลที่เท็จจริง.