วิษณุ เผย ธรรมนัส จบโรงเรียน จปร. เทียบเท่า ป.ตรี คุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ

http://ashmann.uk/trips-and-whatnot/john-ogroats-almost-lands-end/ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีวุฒิการศึกษาของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 กำหนดให้รัฐมนตรีต้องจบปริญญาตรี และมีอายุ 35 ปีขึ้นไป ซึ่งสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้มีการตรวจสอบรัฐมนตรีทั้ง 36 คน รวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและตนเองด้วย แต่ไม่ได้ดูถึงปริญญาโทหรือปริญญาเอก ส่วนใครจะไปกรอกประวัติเพิ่มเติม หรือพิมพ์ในนามบัตรถือเป็นเรื่องส่วนตัว สำหรับเรื่องที่ว่าจะเป็นปริญญาเอกปลอม หรือมีการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) หรือไม่ ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะคนที่จะช่วยตรวจสอบได้ดีที่สุดคือ ก.พ.

เมื่อถามว่าจะกระทบกับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ในเมื่อในรัฐธรรมนูญกำหนดไว้แค่ปริญญาตรีจึงต้องมีการตรวจสอบแค่นั้น และ ร.อ.ธรรมนัส เองก็จบจากโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า เทียบเท่าวุฒิปริญญาตรี ส่วนจะมีปัญหาหรือไม่ ขอให้แปลเอาเองตามรัฐธรรมนูญ เพราะหากคุณสมบัติกำหนดไว้ให้จบปริญญาตรี เหมือนกับที่เราไปสมัครงาน หากบริษัทกำหนดวุฒิการศึกษาไว้แค่ปริญญาตรี บางทีบริษัทที่รับอาจจะไม่อยากทราบว่าจบปริญญาโท-เอกมาจากไหน

ขณะที่ใบปริญญาปลอมจะผิดจริยธรรมนักการเมืองหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง และไม่ทราบว่าทางรัฐบาลจะเข้าไปตรวจสอบหรือไม่ ส่วนตัวไม่สามารถตอบได้ว่าใครจะเข้าไปตรวจสอบ และเรื่องนี้จะถือเป็นการหลอกลวงหรือไม่ก็ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง จึงขอว่าอย่าเอา 2-3 เรื่องมาปนกัน สำหรับการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นรัฐบาลที่ไม่สง่างาม ส่วนตัวก็มองว่าไม่เห็นจะต้องตอบอะไรเพราะทุกคนรู้ดี เรื่องนี้ต้องให้ ร.อ.ธรรมนัส เป็นผู้ชี้แจงทุกอย่าง แต่จะเชื่อหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่อง เพราะทุกอย่างเป็นเรื่องที่ต้องเคลียร์ด้วยตนเอง…

ขอขอบคุณ ไทยรัฐ