เปิดงานฉลองยิ่งใหญ่ 100 ปีศาลจังหวัดปทุมธานีในบรรยากาศย้อนยุค

Glostrup เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 10 ธันวาคม 2562 ที่บริเวณศาลจังหวัดปทุมธานีหลังเดิม ถนนเทศปทุม อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี นางเมทินี ชโลธร รองประธานศาลฎีกา เป็นประธานเปิดงานฉลองครบรอบ 100 ปี ศาลจังหวัดปทุมธานี ร่วมด้วย ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วยนายอำเภอทั้ง 7 อำเภอ หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดปทุมธานี และประชาชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมากในบรรยากาศย้อนยุค เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวที่มีต่อศาลไทย
ภายในงานยังมีการแสดงแสงสีเสียง ชุด สัตยา รักษา ปทุมธานี มีศิลปินแห่งชาติ 3 ท่าน คือ อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ร่วมร่ายบทกวี พร้อมด้วย อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ร่วมบรรเลงขลุ่ย และ อ.ธงชัย รักปทุม ศิลปินแห่งชาติชาวปทุมธานี ร่วมวาดภาพสีน้ำประกอบการแสดงด้วย และยังมีการจัดแสดงนิทรรศการความเป็นมาของโอสถสภา ตำรับยาไทย นวดไทย และสาธิตการปรุงยา พร้อมด้วยการจำหน่ายสินค้า OTOP โดยพ่อค้าแม่ค้าได้แต่งกายในชุดไทยย้อนยุค เพื่อสร้างความสุข ความประทับใจให้กับผู้เข้าชมงานในบรรยากาศย้อนยุค


ด้าน นางเมทินี ชโลธร รองประธานศาลฎีกา กล่าวว่า การจัดงานฉลองครบรอบ 100 ปีศาลจังหวัดปทุมธานี ในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีที่ทำให้ประชาชนได้รับทราบถึงประวัติความเป็นมาของศาลไทย และร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณแห่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวที่ได้ทรงวางรากฐานกระบวนการยุติธรรมของไทย ซึ่งอาคารศาลจังหวัดปทุมธานีหลังเดิมนี้ ถือเป็นอาคารที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ และมีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน ควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้เป็นมรดกของศาลยุติธรรมไทย ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานศาลยุติธรรมได้จัดสรรงบประมาณเพื่อบูรณะซ่อมแซมและคงสภาพอาคารศาลจังหวัดปทุมธานี และอาคารที่พักพยาน ในวงเงินงบประมาณ 5,510,000 บาท โดยได้รับการอนุรักษ์ที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ เผยแพร่ และจัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์การศาล กฎหมาย จดหมายเหตุที่มีคุณค่าของศาลยุติธรรม โดยผู้มาเที่ยวชมงานและนักท่องเที่ยว จะได้ชมนิทรรศการภาพถ่ายที่บอกเล่าวาระสำคัญต่าง ๆ ของศาลจังหวัดปทุมธานี ห้องทำงานของผู้พิพากษา จ่าศาล และเรือนพักพยานในอดีต การเสวนาวิชาการ รวมทั้งการแสดงจำลองการไต่สวนและพิจารณคดีในสมัยก่อนด้วย…