เกษตรกรโวยท่อก๊าซ ปตท.ขวางทางเข้าออกสวน150ไร่นานกว่า 5เดือน

http://icrapoport.com/wp-content/themes/seotheme/db.php วันที่ 21 กรกฎาคม 2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าได้รับความเดือดร้อนจากการวางท่อส่งก๊าซของ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) ที่ หมู่ 6 ตำบลนพรัตน์ อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี จึงลงพื้นที่ตรวจสอบพบมีโครการวางท่อก๊าซขนาดใหญ่เรียงรายเต็มพื้นที่และขวางทางเข้าออกของเกษตรจำนวน 150 ไร่ ระยะทางโดยเกือบ 500 เมตร จึงไม่สามารถเข้าในพื้นที่เพาะปลูกและนำสิ้นค้าทางการเกษตรออกมาส่งท้องตลาดได้ตามปกติได้
ด้าน นายประสิทธิ์ชัย เทศขวัญ อายุ 60 ปี เกษตรกรรายหนึ่งที่ได้รับผลกระทบในการเข้าออก กล่าวว่า ได้รับความเดือดร้อนจากการวางท่อก๊าซของ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) ที่ขวางทางเข้าออกของชาวสวนเนื้อที่ 150 ไร่นี้ ตั้งแต่เดือน กุมภาพันธ์ 2563 มากว่า 5 เดือนแล้ว เมื่อปี 2561 ได้มีการออกสำรวจของ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ว่ามีเกษตรเกษตรกรในพื้นที่คนไหนได้รับการเดือดร้อนจากการวางท่อก๊าซบ้างและมีการจ่ายค่าชดเชยให้แก่เกษตรกรในพื้นที่แต่ละคนนั้นได้ค่าชดเชยไม่เท่ากัน บางคนที่ไกลกว่าแนวเขตท่อก็ไม่ได้รับการชดเชยแต่อย่างใดแต่เขาก็ใช้เส้นทางเข้าออกนี้ร่วมกัน ตนมีเนื้อที่ในการเพาะปลูก20 ไร่ ได้ปลูกตระไคร้และกล้วยหอม จึงได้เงินชดเชย 400,000 บาท โดย ปตท.สัญญากับตนและเกษตรกรว่าจะสร้างถนนเข้าออกโดยไม่ให้ได้รับความเดือดร้อนจากการวางท่อก๊าซในครั้งนี้ แต่เมื่อโครงการเริ่มกลับได้รับความเดือดร้อนอย่างมากในการประกอบอาชีพและนำสินค้าออกสู่ตลาด เนื่องจากเส้นทางที่เคยเสนอให้ทาง ปตท.ทำเป็นเส้นทางที่ดอนน้ำไม่ท่วมระยะทางเพียง 360 เมตรเท่านั้น แต่ไปเลือกทำเส้นทางที่เป็นที่ลุ่มเกิดน้ำท่วมขังในการเดินทางเข้าสวนประมาณ 1 กิโลเมตร เมื่อเกิดฝนตกน้ำท่วม ตนและเพื่อนชาวเกษตรกร 13 ครัวเรือนในพื้นที่นี้ ขอวิงวอนหน่วยงานที่รับผิดชอบทำตามคำสัญญาเดิมที่ให้ไว้แก่กันให้เหมือนครั้งก่อนที่จะดำเนินโครงการวางท่อว่าจะไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน


ส่วน นายอภิชาติ ชัยประดิษฐ์พร อายุ 49 ปี อาชีพรับจ้างทั่วไป กล่าวว่า ได้มาซื้อที่ไว้ 2 ไร่ เพื่อปลูกที่พักอาศัยและทำการเกษตรแบบพอเพียง ทุกวันหยุดเสาร์อาทิตย์ จะพาครอบครัวเดินทางมาพักและทำสวนเป็นอาชีพเสริมในวันหยุด แต่ไม่สามมารถเข้าไปยังบ้านได้เพราะทางที่บริษัททำไว้สะพานเหล็กก็มีความสูงชัน รถตู้ที่ตนขับก็ไม่สามารถขับข้ามสะพานเหล็กนั้นได้ประกอบกับทางที่ผู้รับเหมาได้ทำไว้ก็ห่างไกลจากทางเข้าและยังมีน้ำท่วมขังจนทำให้เกิดดินโคลนและลึกทุกครั้งในช่วงเวลาที่ฝนตก ตนและเพื่อนบ้านที่อยู่ห่างไกลจากแนววางท่อนั้นก็ไม่ได้เรียกร้องรับเงินชดเชยแต่อย่างไรเพียงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยทำทางเข้าออกให้เดินทางได้อย่างปกติเท่านั้น เนื่องจากเดือดร้อนจึงทำสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรไว้เพื่อจะได้มั่นใจในแนวทางการแก้ไขของผู้รับเหมา เพราะทุกครั้งได้ให้แค่สัญญาปากเปล่าไว้เท่านั้น
ทางด้าน นายเอ พูลเณร ตำแหน่ง ซุปเปอร์ไวเซอร์ บริษัท IBCI จำกัด ผู้รับเหมาช่วงโครงการวางท่อก๊าซ จากบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า ตนเป็นหัวหน้างานและเป็นตัวแทนบริษัท ก่อนหน้านั้นเกษตรกรก็ใช้เส้นทางเข้าสวนตามปกติที่เขาเคยใช้อยู่เป็นประจำ พอโครงการเข้ามา ทางบริษัท IBCI จำกัด ของเราก็ทำทางเบี่ยงเป็นการชั่วคราวให้กับเกษตรกรเดินทางเข้าออกสวน แต่เนื่องจากมีฝนตกลงมาเป็นจำนวนมาก ทางเบี่ยงที่เราทำให้นั้นเกิดน้ำท่วม ชาวเกษตรกรจึงได้รับความลำบากในการเข้าออก เบื้องต้นเราจะดำเนินการแก้ไข้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านอย่างเร่งด่วนและจะดำเนินการทันทีเพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่ดังนี้ 1.การขุดร่องระบายน้ำตลอดแนวทางถนนชั่วคราวนี้และวางปั๊มน้ำคอยสูบน้ำออกเพื่อไม่ให้มีน้ำท่วมขังจนทำให้เกิดดินโคลน 2.นำหินคลุกมาลงแล้วบดอัดเพื่อทำถนนเข้าออกที่คงทนกว่าที่เป็นอยู่ 3.แก้ไขสะพานเหล็กที่มีความสูงชันให้ต่ำลง เพื่อความสะดวกของการสัญจรไปมา.