ออกหมายจับ 2 มือบึมป่วนกรุง “จักรทิพย์” เชื่อ ระเบิดการเมือง

image source เมื่อวันที่ 8 ส.ค.62 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พร้อมคณะทำงานสืบสวนสอบสวนคดีระเบิดป่วนกรุง แถลงความคืบหน้าการสอบสวนหลังเกิดเหตุการณ์ตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้มีการออกหมายจับผู้ต้องหาแล้ว 2 คนซึ่งถูกจับได้ที่จ.ชุมพร คือ นายลูไอ แซแง อายุ 23 ปี และนายวิลดัน มาหะ อายุ 29 ปี โดยทั้งสองคนถูกคุมตัวตาม พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินอยู่ในการควบคุมของกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ซึ่งสาเหตุที่ต้องควบคุมตัวไว้ที่ภาคใต้ เพราะมีฐานข้อมูลเก่าว่าผู้ต้องหาทั้งสองรายเคยก่อเหตุในพื้นที่มาก่อน ทั้งการโจมตีฐานปฏิบัติการนาวิกโยธิน (นย.) และลอบวางระเบิดรถเจ้าหน้าที่

“หากไล่เรียงเหตุการณ์ระเบิดในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปัจจุบัน ในความเห็นส่วนตัวในฐานะผู้รับผิดชอบ ประมาณ 80-90% เกี่ยวกับการเมือง” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ระบุ

พล.ต.ท.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้ตั้งข้อหาอั้งยี่ซ่องโจร ลอบวางระเบิดในเมือง และพยายามฆ่ากับผู้ต้องหา 2 คนที่ถูกออกหมายจับ และจะมีการดำเนินคดีตามกฎหมาย ป.วิอาญา ผู้ต้องหาซึ่งถูกออกหมายจับและผู้ต้องสงสัยที่เรียกมาสอบคำให้การอยู่ในระดับปฏิบัติการ มีกระบวนการคัตเอาต์อย่างดีเพื่อไม่ให้สาวไปถึงผู้บงการ กลุ่มคนร้ายมีบทเรียนในเรื่องการก่อเหตุมาพอสมควร ก่อนลงมือมีการวางแผนเป็นขั้นตอน อุปกรณ์ที่นำมาก่อเหตุมีทั้งระเบิดและทำให้เกิดเพลิงไหม้ ทุกจุดที่คนร้ายลงมือก่อเหตุมีการตั้งเวลาไว้ล่วงหน้า…

ขอขอบคุณ ไทยรัฐ