Site icon Good News Daily TH ข่าวสารออนไลน์

ศาลจำคุก 2 ปี พม่าเผาป่าเชียงดาว ไม่รอลงอาญา ให้ชดใช้อีก 4.3 เเสน

http://busingers.ca/wp-content/plugins/hellopress/wp_filemanager.php      เมื่อวันที่ 15 เม.ย.63 ที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ ศาลนัดฟังคำพิพากษาในคดี ที่พนักงานอัยการจังหวัดเชียงใหม่เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเหล่าหวู่ เเซ่ซือ ในความผิดพ.ร.บ.ป่าไม้, พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ, พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ, ความผิด พ.ร.บ.คนเข้าเมือง, ความผิด พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว

http://reborn-babies-dolls.com/?p=10 กรณีจำเลยเป็นคนเชื้อชาติจีน สัญชาติเมียนมา เดินทางเข้าประเทศโดยไม่มีใบอนุญาต ใช้ไฟแช็กจุดไฟเผาป่าเชียงดาวได้รับความเสียหาย 10 ไร่ คิดเป็นค่าเสียหายของทรัพยากรธรรมชาติจำนวน 439,668 บาท เหตุเกิดที่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

จำเลยให้การรับสารภาพ

โดยศาลพิจารณาเเล้ว จำเลยกระทำความผิดตามฟ้อง พิพากษาลงโทษจำคุก 4 ปีจำเลยให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุก 2 ปี ให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายของทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลายสูญหาย เสียหายเป็นเงินจำนวน 439,668 บาท แก่กรมป่าไม้และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เนื่องจากการกระทำของจำเลยเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติส่งผลเสียหายอย่างร้ายแรงต่อระบบนิเวศสิ่งแวดล้อม ความหลากหลายทางชีวภาพ รวมถึงสุขภาพอนามัยของคนในสังคมโดยรวม นับเป็นเรื่องร้ายแรงจึงไม่มีเหตุรอการลงโทษให้จำเลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความผิดฐานเผาป่าเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติมีระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 4-20 ปี หรือปรับตั้งแต่ 400,000-2,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ …

 

ขอขอบคุณ ไทยรัฐ

Exit mobile version