ศาลจำคุก 2 ปี พม่าเผาป่าเชียงดาว ไม่รอลงอาญา ให้ชดใช้อีก 4.3 เเสน

Kearney      เมื่อวันที่ 15 เม.ย.63 ที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ ศาลนัดฟังคำพิพากษาในคดี ที่พนักงานอัยการจังหวัดเชียงใหม่เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเหล่าหวู่ เเซ่ซือ ในความผิดพ.ร.บ.ป่าไม้, พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ, พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ, ความผิด พ.ร.บ.คนเข้าเมือง, ความผิด พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว

กรณีจำเลยเป็นคนเชื้อชาติจีน สัญชาติเมียนมา เดินทางเข้าประเทศโดยไม่มีใบอนุญาต ใช้ไฟแช็กจุดไฟเผาป่าเชียงดาวได้รับความเสียหาย 10 ไร่ คิดเป็นค่าเสียหายของทรัพยากรธรรมชาติจำนวน 439,668 บาท เหตุเกิดที่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

จำเลยให้การรับสารภาพ

โดยศาลพิจารณาเเล้ว จำเลยกระทำความผิดตามฟ้อง พิพากษาลงโทษจำคุก 4 ปีจำเลยให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุก 2 ปี ให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายของทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลายสูญหาย เสียหายเป็นเงินจำนวน 439,668 บาท แก่กรมป่าไม้และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เนื่องจากการกระทำของจำเลยเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติส่งผลเสียหายอย่างร้ายแรงต่อระบบนิเวศสิ่งแวดล้อม ความหลากหลายทางชีวภาพ รวมถึงสุขภาพอนามัยของคนในสังคมโดยรวม นับเป็นเรื่องร้ายแรงจึงไม่มีเหตุรอการลงโทษให้จำเลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความผิดฐานเผาป่าเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติมีระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 4-20 ปี หรือปรับตั้งแต่ 400,000-2,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ …

 

ขอขอบคุณ ไทยรัฐ