“วันนอร์” เสียดาย “ธนาธร” หลุด ส.ส. ยัน 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านทำงานต่อได้

http://cowmanauction.com/wp-json/ วันที่ 21 พ.ย. 2562 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวถึงกรณีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากสมาชิกภาพความเป็น ส.ส. จากกรณีการถือครองหุ้นสื่อ ว่า ส่วนตัวในฐานะหัวหน้าพรรคที่ทำงานร่วมกับ 7 พรรคฝ่ายค้าน ขอแสดงความเสียใจกับพรรคอนาคตใหม่ และรู้สึกเสียดายกับความตั้งใจของคนรุ่นใหม่ที่อยากทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์ หาก นายธนาธร ได้เข้ามาทำงานในสภาผู้แทนราษฎรก็จะเกิดประโยชน์กับประชาชน เพราะในระบอบประชาธิปไตยต้องการคนที่มีความคิดหลากหลายและทำให้สังคมไปในทางที่ดีขึ้น

ขณะเดียวกัน ในส่วนการทำงานของพรรคฝ่ายค้านก็ยังคงต้องเดินหน้าทำงานร่วมกันต่อไป เนื่องจากการทำงานไม่ได้ผูกมัดกับพรรคใดพรรคหนึ่งหรือบุคคลใดบุคคลหนึ่ง และเรื่องนี้ไม่กระทบหรือเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของพรรคร่วมฝ่ายค้าน และแม้คำตัดสินจะทำให้ นายธนาธร หลุดจากความเป็น ส.ส. แต่ยังไม่ได้ถูกตัดสิทธิ์ในบทบาททางการเมือง ขณะนี้ก็ยังคงเป็นหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่อยู่ ยังทำงานกับ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านได้

สำหรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมา ส่วนตัวไม่ขอวิจารณ์หรือลงลึกในรายละเอียด แต่คำวินิจฉัยที่ระบุว่ากิจการที่เกี่ยวข้องกับสื่อไม่ได้ทำจริง แต่ยังมีกิจการอยู่ ไม่ได้แจ้งยกเลิก ยังถือว่าเป็นผู้ถือหุ้นอยู่ ดังนั้น เรื่องนี้จะเป็นบรรทัดฐานในการวินิจฉัยพิจารณาคดีที่อาจจะเกิดขึ้นในลักษณะเดียวกันต่อจากนี้อีกหลายคดี และหากไม่ยึดบรรทัดฐานเดียวกันก็จะกระทบต่อความน่าเชื่อถือ

ส่วนการดำเนินงานในอนาคตใหม่ต่อจากนี้ ส่วนตัวมองว่าพรรคอนาคตใหม่จะไม่มีปัญหาเพราะในพรรคมีแต่คนเก่งๆ ทั้งหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค รวมถึงสมาชิกอีกหลายคน วันนี้พรรคอนาคตใหม่ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว เพราะการเลือกตั้งที่ผ่านมาได้เสียงสนับสนุนมากถึง 6 ล้านเสียง มี ส.ส. ในสภาฯ ถึง 80 คน จุดยืนและอุดมการณ์ของพรรคอนาคตใหม่ แม้บางเรื่องจะเป็นเรื่องใหม่แต่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยที่ดีขึ้น ถือว่าเป็นความโชคดีที่มีพรรคการเมืองแบบนี้เกิดขึ้นในประเทศไทย…

ขอขอบคุณ ไทยรัฐ