วัดพระธรรมกายพลิกวิกฤตโควิด-19 เปลี่ยนทุ่งดอกไม้เป็นสวนผักอินทรีย์

legit site buy clomid เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 3 พฤษภาคม 2563 ที่วัดพระธรรมกาย ตำบลคลองสาม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ได้ปรับเปลี่ยนทุ่งดอกไม้เป็นแปลงเกษตรอินทรีย์ กว่า 60 ไร่ ปลูกผักสวนครัว 20 ชนิด เพื่อถวายพระและญาติโยม นับเป็นอีกทางออกในภาวะที่ต่างต้องป้องกันภัยจากโรคระบาดจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ 2019 (โควิด-19) พระมหานพพร ปุญญชโย (ปธ.9) รองผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย กล่าวว่า เมื่อช่วงเดือนมกราคม 2563 ที่ผ่านมานั้น บริเวณปทุมเจดีย์ หลังวัดพระธรรมกายแห่งนี้จะเป็นแปลงดอกไม้สีชมพูที่ปลูกขึ้น แต่เนื่องจากขณะนี้มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทางวัดจึงมีการปรับตัว โดยตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม อุบาสก อุบาสิกา และเจ้าหน้าที่วัดได้ช่วยกันปลูกผัก บนพื้นที่จำนวน 60 ไร่ กว่า 20 ชนิด ประกอบด้วย 1. คะน้า 2. กวางตุ้งไต้หวัน 3. กระหล่ำปลี 4. ตะไคร้ 5. ใบมะกรูด 6. ฟักเขียว 7. ผักกาดขาว 8. ฟักทอง 9. แครอท 10. ข้าวโพดหวาน 11. ต้นหอม 12. ผักชีไทย 13. คื่นไช่ 14. ผักบุ้งจีน 15. หัวหอมใหญ่ 16. ผักปวยเล้ง 17. ผักโขมจีน 18. ผักโขมป๊อบอาย 19. ใบกระเพรา 20. มะนาวแป้น
ล้วนแล้วแต่เป็นเกษตรอินทรีย์ปลอดจากการใช้สารเคมี และให้สมาชิกภายในวัดตระหนักด้วยว่า ประชาชนกำลังเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่วนเราต้องดูแลตัวเองให้ดี พยายามพึงพาตัวเองให้ได้มากที่สุด ทางวัดได้นำผักเหล่านี้ไปประกอบอาหารและออกโรงทานทุกวันจันทร์ถึงวันเสาร์ ที่หอฉันคุณยาย ส่วนวันอาทิตย์ที่สภาธรรมกายสากล โดยทางครัวของวัดใช้ทำกับข้าวถวายพระภิกษุสามเณรภายในวัดจำนวน 2,200 รูป และเลี้ยงอุบาสก อุบาสิกา เจ้าหน้าที่ภายในวัด จำนวน 2,000 คน เป็นการปลูกเอง ฉันเอง ทานเอง รวมถึงออกโรงทานแจกชาวบ้านประชาชนทั่วไป ใน 1 มื้อทางครัวของวัดต้องใช้ผักถึง 400 กิโลกรัม ผักต่าง ๆ จะมีการวงรอบการเก็บเกี่ยวแตกต่างกัน ซึ่งได้เก็บเข้าครัวของวัดประกอบอาหารแล้ว 3-4 ครั้ง

ทั้งนี้ที่บริเวณแปลงผักจะมี คำว่า “สัมมา อะระหัง” เป็นแผ่นผ้าแขวนไว้ เป็นคำบริกรรมภาวนาที่ใช้ในการเจริญภานาที่วัดพระธรรมกายอยู่ก่อนแล้ว สำหรับชาววัดเราได้เจริญภาวนาทุกวัน และมีญาติโยมหลาย ๆ ท่านที่เป็นเกษตรกรมืออาชีพ ได้บอกไว้ว่า ต้นไม้จะงามได้ต้องคุยกับต้นไม้ พูดกับต้นไม้เพราะๆ ดีๆ จึงนำคำว่า “สัมมา อะระหัง” ที่เป็นคำที่ใช้บริกรรมทุกวัน เป็นคำที่ดีเป็นคำที่สูงอยู่แล้ว ติดไว้ที่แปลงผัก นอกจากจะเตือนใจผู้ปลูกแล้ว ยังสื่อไปถึงต้นไม้พืชผักไปด้วยว่า พืชผักเหล่านี้ได้นำไปเลี้ยงสาธุชน คนมีศีล รวมถึงออกโรงทาน สร้างบารมี จึงใช้คำ “สัมมาอะระหัง” ช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโต นอกจากจะปลูกพืชผักเพื่อดูแลตัวเองของวัดพระธรรมกายแล้ว ชุมชนรอบข้างบริเวณวัดยังรับการสนับสนุนโดยการอุดหนุนเพื่อให้เกิดการหมุนเวียนในชุมชนด้วย เช่น เมล็ดทานตะวัน , ไข่เป็ด , ไข่ไก่ ข้าวเหนียวที่หุงสำเร็จแล้ว ก็ได้รับมาจากชุมชนคลองสามเพื่อให้เกิดชุมชนที่แข็งแรง…