วอนคนใจบุญช่วย สาว ม.6 สระแก้วกำพร้าอยู่ลำพัง บ้านไฟไหม้ ไร้ที่ซุกหัวนอน

indicatively เหตุการณ์ไฟไหม้บ้านนักเรียนหญิงชั้น ม.6 ในพื้นที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เมื่อกลางดึกวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา สร้างความสะเทือนใจให้กับผู้ที่ทราบข่าวกรณีนี้อย่างมาก เพราะเธอเป็นเด็กกำพร้าที่เพิ่งเสียทั้งพ่อและแม่ รวมถึงตายาย ในช่วงที่เรียนอยู่ชั้น ม.2-ม.5 และบ้านที่ถูกเพลิงไหม้เสียหายวอดทั้งหลังนี้ เป็นบ้านในโครงการทับทิมสยาม 03 ของสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ต.ทัพไทย อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ส่งผลให้นักเรียนหญิงรายนี้ไร้ที่อยู่อาศัย ตกอยู่ในสภาพที่สิ้นเนื้อประดาตัว แม้กระทั่งชุดนักเรียน ชุด รด.และของใช้ส่วนตัวทั้งหมด ถูกไฟไหม้เสียหายหมด ต้องอาศัยบ้านญาติในปัจจุบัน โดยมีชุมชนและหน่วยงานพยายามยื่นมือเข้าช่วยเหลือตามอัตภาพ เร่งหาซื้อชุดนักเรียนและปักชื่อให้ใหม่ เพื่อให้เธอสามารถไปโรงเรียนได้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 ก.ย.2562 จากการลงพื้นที่เพื่อพบกับ น.ส.จิรัดสยา อิ่มกระสัง หรือน้องตอง อายุ 18 ปี เจ้าของบ้าน ที่บ้านเลขที่ 112 ม.9 ต.ทัพไทย อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ตั้งอยู่ซอย 9 ล็อก 7 สภาพบ้านโครงการฯ ถูกไฟไหม้จนตัวบ้านชั้น 2 พังถล่มลงมา หลังคายุบ ข้าวของภายในบ้านถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด อยู่ในสภาพที่ไม่สามารถซ่อมแซมใหม่ได้แล้ว โดยมีชาวบ้านในชุมชนเข้ามาช่วยเก็บกวาดบริเวณโดยรอบ มีผู้ใหญ่บ้านทับทิมสยาม 03 ครูประจำชั้นและผู้อำนวยการโรงเรียนทัพราชวิทยา เดินทางมาให้กำลังใจเด็กนักเรียนที่บ้านหลังดังกล่าว ก่อนจะพาเข้าไปตรวจสอบภายในบ้านที่ถูกไฟไหม้ด้วย

น.ส.จิรัดสยา ถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ หลังจากที่ขึ้นไปถึงบนชั้น 2 ของบ้านและพบว่า รูปภาพของพ่อและแม่ ที่ตั้งอยู่บนตู้เย็นและชั้นวางของชั้น 2 หน้าห้องนอน ถูกเพลิงเผารูปภาพทั้งหมดจนเหลือเพียงเถ้าถ่าน

นักเรียนสาว ม.6 ที่สระแก้ว กล่าวว่า ทุกอย่างมันไหม้หมดเลยรูปพ่อรูปแม่ที่ตั้งอยู่ เวลาที่หนูเลิกเรียนมา เวลาที่หนูอยู่คนเดียวไม่มีกำลังใจอะไรเลย นอกจากรูปพ่อรูปแม่ที่ตั้งอยู่ แล้วแกก็มองมาที่เรา ทำให้เราสู้ๆ หนูต้องทำทุกอย่าง เพื่อให้ตัวเองมันผ่านไปในแต่ละวันให้ได้ แต่พอมาวันนี้มันไม่เหลืออะไรแล้ว การที่ตื่นมาแต่ละเช้า ไม่มีตังค์ไปโรงเรียน มันยังไม่ทุกข์เท่าแบบว่า ตื่นมาวันนี้จะไม่มีบ้านอยู่แล้ว มันเลยท้อ หนูเหนื่อยมาก วันนี้หนูเจอปัญหาเยอะแยะมากมายหลายอย่างมาก

“ตรงนี้จะเป็นที่วางตู้หมอน แล้วก็จะมีรูปภาพพ่อกับแม่ตั้งคู่กันไว้ ข้างตู้เย็น ก็ถูกไฟไหม้ไปหมดเลย ตอนนี้มีกำลังจากเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ และคุณครู พี่ป้าน้าอาที่เขาช่วยเหลือกัน ให้หนูพอมีแรงสู้ต่อ พอมีกำลังใจ” น.ส.จิรัดสยา กล่าว

อยากขอบคุณผู้ที่มีอุปการะที่ช่วยเรื่องบ้านเรื่องที่อยู่อาศัย เพราะสิ่งของเสื้อผ้าไปหมดเลย ทั้งชุดนักเรียน ชุดพละ ชุดอะไรก็เสียหายไปหมดเลย ไม่มีเหลือสักชุด เสื้อที่ใส่อยู่ปัจจุบัน คือเสื้อที่เพิ่งซื้อมาใหม่ จากตังค์ที่เขาช่วยร่วมบริจาคมา ก็เลยรีบเอาไปซื้อมา โดยบอกป้าที่ปักป้ายชื่อให้ด้วย

นักเรียน สาว ม.6 กล่าวอีกว่า ตอนแรกไม่ได้อยู่คนเดียว พ่อเสียตั้งแต่ตอนอยู่ ม.2 เทอม 2 ส่วนตายายก็เสียชีวิตตามหลัง ก็อยู่กับแม่มาได้ระยะหนึ่ง แม่ก็มาเสียชีวิตอีกคน เพราะเป็นโรคเบาหวานและโรคแทรกซ้อน ตอนแรกก็อยู่กับพี่ชาย ซึ่งไม่รู้จะอยู่อย่างไรได้เพราะไม่มีเงิน พี่ชายจึงเดินทางไปทำงานที่ชลบุรีและมีครอบครัว ก็เลยบอกว่าอยู่คนเดียวได้ มีพี่ป้าน้าอา ช่วยกันวนมาดูบ้าง

สำหรับ น.ส.จิรัดสยา ปัจจุบันมีเงินค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันสำหรับไปโรงเรียน ค่าน้ำ ค่าไฟ ทุกอย่างในบ้านจากพี่ชายเดือนละประมาณ 2,000 หรือ 3,000 บาท บางเดือนพี่ชายไม่พอก็ไม่ได้ให้ วันหยุดก็จะออกไปรับจ้างปลูกมันสำปะหลังได้วันละ 250 บาท มาช่วยเป็นค่าใช้จ่ายบ้าง ทุกวันนี้เธออยากเรียนต่อให้จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 คาดว่า ในช่วงเดือน มี.ค.63 นี้ จะจบการศึกษา อยากจะไปสมัครเป็นทหารพรานหญิง เพื่อจะให้ได้สิทธิ์ไปสอบตำรวจหญิงในอนาคตด้วย

นายองอาจ แสนกล้า ผู้ใหญ่บ้าน ม.9 บ้านทับทิมสยาม 03 ต.ทัพไทย กล่าวว่า การช่วยเหลือเด็กคนนี้อยู่ระหว่างระดมทุนจากหลายส่วน โดยเฉพาะหมู่บ้านก็ช่วย ทางอำเภอ ทางชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ช่วยหาทุนมาสร้างบ้านใหม่ให้น้อง ซึ่งทางอำเภอประเมินไปว่า เสียหายอยู่ประมาณ 130,000 บาท ในการก่อสร้างใหม่ ตนในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่ก็ต้องใช้แรงงานจากชุมชนมาช่วยกันในรูปจิตอาสา โดยการก่อสร้างก็จะสร้างตามแบบบ้านในโครงการฯ เดิม ต่อไปก็ต้องช่วยกันดูแลจิตใจ ซึ่งเด็กหลังจากพ่อแม่เสียก็สามารถอยู่คนเดียวได้ มีจิตใจเข้มแข็ง

ด้าน น.ส.ปัณพิชชา พูนล้น ครูประจำชั้นและอาจารย์ที่ปรึกษา บอกว่า ก็ช่วยกันดูแลสภาพจิตใจเด็ก ดูแลเรื่องการเรียนและติดตามน้องตลอด เพราะได้ออกมาเยี่ยมบ้านและทราบข่าวว่า น้องตองอาศัยอยู่คนเดียว เนื่องจากใน 3-4 ปีนี้พ่อแม่เสียชีวิต และตากับยายก็เสียชีวิตหมดแล้ว โดยน้องสามารถอยู่คนเดียวได้ สามารถดูแลตัวเอง ช่วงเสาร์อาทิตย์ก็ไปทำงานบ้าง ทางครูก็จะช่วยดูแลอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ นายวิษณุ เกิดในหล้า ผอ.โรงเรียนทัพราชวิทยา กล่าวว่า เรื่องการศึกษาทางโรงเรียนได้พูดคุยกันว่า ทางโรงเรียนมีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยคุณครูในทุกรายวิชาจะช่วยติดตามในเรื่องการเรียนการสอน ใบงาน ชิ้นงาน และองค์ความรู้ โดยผ่านครูที่ปรึกษาจะรวบรวมมา ทั้งการสอนในโรงเรียนและนักศึกษาวิชาทหาร พร้อมทั้งบูรณาการกับสำนักงานเขตการศึกษาฯ ทางอำเภอ ชุมชน จะได้ประสานช่วยเหลือนักเรียนอย่างดีที่สุด โดยเฉพาะเรื่องสภาพจิตใจที่จะต้องดูแลให้เด็กเข้มแข็งสามารถอยู่ในสังคมได้ด้วยความอบอุ่นต่อไป

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่มีจิตศรัทธา หรือผู้ที่ใจบุญต้องการช่วยเหลือ ด้านการศึกษาและการก่อสร้างบ้านใหม่ให้กับ น.ส.จิรัดสยา อิ่มกระสัง นักเรียนหญิงชั้น ม.6 ที่ผู้ประสบอัคคีภัยบ้านถูกไฟไหม้วอดทั้งหลัง สามารถบริจาคเงินผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาตาพระยา ชื่อบัญชี น.ส.จิรัดสยา อิ่มกระสัง เลขที่บัญชี 240-0-37320-5 พร้อมทั้งสามารถบริจาคเสื้อผ้า สิ่งของเครื่องใช้ หรืออุปกรณ์สำหรับก่อสร้างบ้านให้กับเด็กหญิงรายนี้ ได้ที่บ้านเลขที่ 112 ม.9 บ้านทับทิมสยาม 03 ต.ทัพไทย อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว 27180…

ขอขอบคุณ ไทยรัฐ