ลูกชายโดนกระทืบตายในคุก แม่ร้องยธ.ช่วย แฉพิรุธภาพวงจรปิดล่องหน

Guangshui จากกรณีมารดา นายฉัตรชัย กัณหาบุตร หรือ แบงค์ อายุ 27 ปี ผู้ต้องหาคดีพยายามฆ่า เสียชีวิตปริศนาหลังถูกส่งตัวเข้าเรือนจำอำเภอธัญบุรี จ.ปทุมธานี เข้าพบ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง ช่วงที่นายฉัตรชัยถูกคุมขัง เนื่องจากสภาพศพมีบาดแผลทั่วร่างกาย กรมราชทัณฑ์ชี้แจงว่า นายฉัตรชัยบาดเจ็บก่อนเข้าเรือนจำ คาดว่าบาดเจ็บขณะที่ถูกประชาชนช่วยกันจับกุมตัว พ.ต.อ.ณรัชต์ เปิดดูเทปจากกล้องวงจรปิดภายในเรือนนอนให้มารดานายฉัตรชัยดู พบว่าผู้ตายถูกนักโทษด้วยกันทำร้ายถึง 2 ครั้ง ถูกแตะก้านคอ ใบหน้า และกระทืบซ้ำ นายฉัตรชัยถูกนำตัวไปเรือนปฐมพยาบาล มีอาการคลื่นไส้อาเจียนหลายครั้ง รับประทานอาหารไม่ได้ เจ้าหน้าที่ไม่นำส่งโรงพยาบาลกระทั่งอาการทรุด และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในวันที่ 25 ส.ค. ตามที่ปรากฏเป็นข่าว

ต่อมา พ.ต.อ.ณรัชต์ ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง และมีคำสั่งย้ายผู้บัญชาการเรือนจำอำเภอธัญบุรี มาช่วยราชการที่กรมราชทัณฑ์แล้ว เนื่องจากมีการรายงานเหตุการณ์ในวันเกิดเหตุไม่ตรงตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

ความคืบหน้าที่ศูนย์บริการร่วม กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 5 ก.ย.62 นางนอม กัณหาบุตร อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 82/22 หมู่ 3 มาบยางพร อ.ปลวกแดง จ.ระยอง มารดานายฉัตรชัย เดินทางมายื่นหนังสือของเงินเยียวยาจากนายสามารถ เจนชัยจิตวรนิช ผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม และนายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กรณีการเสียชีวิตของลูกชาย ตาม พ.ร.บ.ช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544

นางนอม กล่าวด้วยน้ำตาว่า ตนเดินทางมาขอความยุติธรรม และขอเงินเยียวยาลูกชาย เพราะถูกผู้ต้องขังด้วยกันทำร้ายร่างกายเสียชีวิตอย่างโหดเหี้ยม ต้องการให้เจ้าหน้าที่ตรวจหาภาพกล้องวงจรปิดที่หายไปประมาณ 1 ชั่วโมง 20 นาที ช่วงระหว่างหลังที่ลูกตนถูกทำร้าย และภาพมาปรากฏอีกที่ตอนนอนอยู่บนเตียงแล้ว ต้องการเห็นภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงทั้งหมด

“ทั้งนี้ ลูกชายทะเลาะและมีการทำร้ายกัน เพราะลูกชายปวดท้องรอเข้าห้องน้ำนานจึงทะเลาะชกต่อยกัน ครั้งแรกลูกชายถูกเตะที่คอและใบหน้า และลูกชายตนได้กราบเท้าขอโทษไปแล้ว แต่หลังจากนั้นก็เกิดเหตุการณ์ถูกทำร้ายครั้งที่ 2 อีก มีการกระทืบซ้ำ และภาพกล้องวงจรก็หายไป พบภาพอีกทีมานอนที่เตียง มีการอาเจียนหลายครั้ง กินข้าวไม่ได้และเสียชีวิตในเวลาต่อมา”

นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เผยว่า เจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องการขอเงินเยียวยา ตาม พ.ร.บ.ช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญาไว้แล้ว หลังจากนี้ต้องรอผลการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าจะสรุปสำนวนคดีอย่างไร การช่วยเหลือตาม พ.ร.บ.นี้ ผู้ตายจากการสืบสวนข้อเท็จจริงแล้วต้องไม่มีส่วนกระทำผิด

จากการรับฟังคดีนี้เบื้องต้น การทะเลาะกันครั้งแรกจบไปแล้วมีการกราบขอโทษ ส่วนการทำร้ายครั้งที่ 2 ต้องดูว่าผู้ตายมีส่วนร่วมกระทำผิดด้วยหรือไม่ หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจส่งเอกสารข้อเท็จจริงมา เรื่องดังกล่าวจะเข้าสู่คณะกรรมการจะใช้เวลาตรวจสอบไม่เกิน 21 วัน ก็สามารถช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้เสียชีวิตได้จำนวนเงินประมาณ 1 แสนบาท

ด้านนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า การเยียวยาเป็นเรื่องหนึ่งที่ต้องดูแลตาม พ.ร.บ.อยู่แล้ว เหนือสิ่งอื่นใดคือความเป็นธรรม ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นนั้นเขาเสียชีวิตด้วยเหตุใด ภาพจากกล้องวงจรปิดที่หายไปช่วงหนึ่งหายไปเพราะความบกพร่อง หรือเจตนาให้มันหายไป ตามนโยบายของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ต้องให้ความยุติธรรมคนทุกชนชั้นอย่างเท่าเทียม เรื่องนี้แม่ผู้ตายเป็นคนจน น้องคนตายสามารถขอเงินกองทุนประกันตัวของกระทรวงยุติธรรมประกันตัวได้ แม่ผู้ตายไม่รู้ เพราะคดีของผู้ตายอยู่ระหว่างการพิจารณา

ทั้งนี้ เราต้องยอมรับก่อนว่าผู้ต้องขังมีจำนวนมาก ห้องขังน้อย ห้องน้ำน้อย เรือนจำแออัด ที่นอนเท่ากับโลงศพ ถ้าลุกไปก็หายแล้ว เราจะต้องทำอย่างไรให้นักโทษน้อยลง และมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้น เจ้าหน้าที่ที่ดูแลปฏิบัติงานต้องให้ความเป็นธรรม มีเหตุการณ์ทำร้ายกันขึ้นต้องเข้าไประงับเหตุ ปัญหาคือนักโทษมันเยอะ อย่างคดีนี้ที่ตีกันเพราะสาเหตุเข้าห้องน้ำนาน กระทรวงยุติธรรมจึงเล็งเห็นว่าทำอย่างไรให้นักโทษน้อยลง ก็คือการให้ผู้ถูกกล่าวหาไปอยู่ข้างนอกก่อน รอศาลพิจารณาตัดสิน โดยใช้เงินกองทุนตัวนี้ เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว…

ขอขอบคุณ ไทยรัฐ