Site icon Good News Daily TH ข่าวสารออนไลน์

“มาดามเดียร์”ชวน ผู้เชี่ยวชาญ เสนอแนวทาง แก้ปัญหาน้ำท่วม อย่างยั่งยืน

harum-scarum วันที่ 2 ก.ย. น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการลงพื้นที่ติดตาม สถานการณ์น้ำท่วม ที่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า อ.บ้านไผ่ เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์พายุโพดุลอย่างหนัก บ้านเรือนของชาวบ้านได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำหลาก และส่วนตัวได้มีโอกาสเข้าไปเยี่ยมพี่ๆ หน่วยกู้ภัยที่โรงพยาบาลที่ได้รับอุบัติเหตุ ในระหว่างการช่วยเหลือชาวบ้าน แต่สิ่งที่น่าประทับใจที่สุดก็ คือ เมื่อถามว่า หลังพักฟื้นเสร็จพี่ๆ จะเดินทางกลับเลยหรือเปล่า กลับได้รับคำตอบที่ทำให้ประทับใจว่า… “ยังไม่กลับครับ ผมจะกลับไปช่วยชาวบ้านต่อ” นอกจากนี้ยังได้มีโอกาสไปพบพี่ๆ จิตอาสา ทั้งหน่วยทหารและสภากาชาด จ.ขอนแก่น ทำให้เห็นถึงความน่ารัก น้ำใจคนไทยที่ยังคงหล่อเลี้ยง ร่วมดูแลกันโดยเสมอมา

Lucan น.ส.วทันยา กล่าวด้วยว่า ได้มีโอกาสพูดคุยกับ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน นางเบญจพร ชาครานนท์ ซึ่งถือเป็นผู้หญิงเก่ง และท่านได้ให้คำแนะนำที่ดีมากๆ เลยว่า นอกจากการช่วยเหลือชาวบ้านในระยะเร่งด่วน โดยการบริจาคสิ่งของที่จำเป็นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น เราควรจะหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างยั่งยืนด้วย เพราะประเทศไทยเราเป็นเมืองน้ำ ภูมิภาค หลายๆ ส่วนในประเทศ ต้องพบเจอกับเหตุการณ์น้ำท่วมอยู่เป็นประจำ เพราะฉะนั้น เราน่าจะหาวิธีปรับภูมิทัศน์ หรือตั้งที่อยู่อาศัยให้สอดคล้องกับธรรมชาติ เช่น จ.พระนครศรีอยุธยา ที่เป็นพื้นที่น้ำไหลผ่านด้วย

“ภูมิปัญญาชาวบ้านก็ปรับบ้านเรือนให้ยกใต้ถุนสูง เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมเข้าสู่บ้านเรือน หรือถ้าบ้านเรือนของชาวบ้านอยู่ในที่ลุ่มต่ำ ก็น่าจะหาวิธีการอพยพบ้านเรือนของชาวบ้านออกจากพื้นที่ดังกล่าว เพราะเนื่องจากสภาพพื้นที่โดยธรรมชาติเป็นที่รับน้ำ
ดังนั้น จากการลงพื้นที่มา ตนจึงอยากชวนผู้ที่มีประสบการณ์ ผู้เชี่ยวชาญ และคนที่มีไอเดีย ดีๆ ที่อยากร่วมแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน มาร่วมกันช่วยพัฒนาและแก้ปัญหานี้ไปด้วยกัน สามารถติดต่อมาทางอินบ็อกซ์ เฟซบุ๊ก แฟนเพจ” น.ส.วทันยา กล่าว…

ขอขอบคุณ ไทยรัฐ

Exit mobile version