“พุทธะอิสระ” เตรียมกลับไปห่มผ้าเหลือง หลังโพสต์ข่าวดี คดีใกล้จบ

http://theygotodie.com/screening/      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara) ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ช่างเป็นข่าวดีของผู้เสียสละเพื่อชาติเสียจริงๆ 29 มีนาคม 2563 ทนายอั้นส่งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่คุณไพบูลย์ นิติตะวัน เป็นผู้ร้องแก่ผู้ตรวจการแผ่นดินรัฐสภา ในกรณีว่าอัยการมีอำนาจในการฟ้องต่อศาลอาญาในคดีการชุมนุมหรือไม่ ด้วยข้อหากบฏอั้งยี่ ทั้งที่ศาลรัฐธรรมนูญได้เคยมีคำสั่งที่ 11/2557 และคำสั่งที่ 12/2557 โดยศาลมีคำวินิฉัยเอาไว้แล้วว่า

“การชุมนุมดังกล่าว เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพในการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญเพื่อแสดงออกซึ่งความคิดเห็นทางการเมือง”

“การกล่าวอ้างว่าผู้ถูกร้องทั้งหมดในคดีดังกล่าวรวมทั้งกลุ่มผู้ชุมนุมมีพฤติกรรมกระทำผิดกฎหมาย โดยการขัดขวางการสมัครรับเลือกตั้งของบุคคลในคดีดังกล่าวนี้ เป็นเรื่องที่จะต้องดำเนินการตามกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป”

“การกระทำของผู้ถูกร้องทั้งหมดและผู้เข้าร่วมชุมนุม เป็นเพียงการแสดงเจตนารมณ์ต่อรัฐบาลโดยการเรียกร้องและมุ่งหวังที่จะให้รัฐบาลลาออก เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปและแก้ไขปัญหาของประเทศก่อน หลังจากนั้นจึงจัดให้มีการเลือกตั้ง จึงไม่มีมูลกรณีเข้าลักษณะเป็นการล้มล้างการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเป็นการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 68 วรรคหนึ่ง”

“ประกอบกับศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำสั่งเป็นแนวบรรทัดฐานเกี่ยวกับการใช้สิทธิและเสรีภาพในการชุมนุมเพื่อแสดงออกซึ่งความเห็นทางการเมืองไว้แล้วว่า ไม่มีลักษณะเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 68 วรรคหนึ่ง คำสั่งศาลดังกล่าวจึงย่อมมีผลผูกพันคู่กรณี และผู้เข้าร่วมชุมนุมหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องในแต่ละเหตุการณ์ของการชุมนุม รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 211 วรรคสี่”

“กรณีไม่มีเหตุที่จะต้องวินิจฉัยทั้งสองคดีนี้อีกตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พุทธศักราช 2561 มาตรา 51 อาศัยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น จึงมีคำสั่งจำหน่ายคดีทั้งสอง”

สรุปคือ ศาลรัฐธรรมนูญรับรองการชุมนุมของประชาชนคนรักชาติ ว่าเป็นไปตามสิทธิที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ และคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันไปทุกองค์กรไม่เว้นแม้แต่อัยการ และศาลอาญา การฟ้องของอัยการในคดีนี้จึงเป็นการฟ้องโดยมิชอบ

ส่วนผลกระทบที่เกิดจากการชุมนุม หากกระทำการใดๆ เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่หน่วยงานของรัฐและเอกชน อันนี้ศาลรัฐธรรมนูญมิได้รับรอง

ด้วยผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าว

วันจันทร์นี้ พุทธะอิสระจึงแต่งทนายให้นำเอาผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไปยื่นให้แก่อัยการสูงสุด เพื่อดำเนินการคดีนี้ให้เป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญต่อไป

งานนี้ต้องให้เครดิตแก่คุณไพบูลย์ ที่กรุณาไปยื่นเรื่องแก่ผู้ตรวจการแผ่นดินรัฐสภา เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยจนมีผลดังที่ปรากฏ

ขอบคุณ ขอบคุณมากๆ ทีนี้พุทธะอิสระจักได้กลับไปห่มผ้าเหลืองเสียที…

 

ขอขอบคุณ ไทยรัฐ