พนังกันน้ำคลองด่านเสียหาย น้ำทะลักท่วมบ้านเรือน

buy provigil europe

วันที่ 4 ก.ค. เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา มีรายงานว่า เขื่อนกั้นน้ำในพื้นที่ที่เขตคลองด่านสมุทรปราการแตก ส่งผลให้มวลน้ำจากทะเลทะลักเข้าท่วม บ้านเรือนบริเวณดังกล่าว สูงตั้งแต่ 60 ซม.-1 เมตร เบื้องต้น เจ้าหน้าที่อาสากู้ภัย ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้นำเรือ เข้าช่วยเหลือชาวบ้านออกจากพื้นที่แล้ว ซึ่งพบว่า ยังมีชาวบ้านบางส่วน ติดอยู่ภายในบ้าน โดยเจ้าหน้าที่ต้องเดินเท้า นำเรือเข้าไปสำรวจพื้นที่ด้วยความยากลำบาก เนื่องจากกระแสน้ำค่อนข้างไหลแรง และค่อนข้างมืด

ผู้ว่าฯสมุทรปราการ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ พนังดินกั้นน้ำคลองด่าน ตรงประตูระบายน้ำโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชลหารพิจิตร พังเสียหาย ส่งผลให้น้ำทะเลหนุนสูง ทะลักท่วมบ้านพักขรก.กรมชลประทาน 50 หลังคาเรือน

เมื่อเวลา 21.00 น.วันที่ 4 ก.ค.62 เจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง จุดคลองด่าน ได้รับแจ้งว่า มีเหตุพนังดินกั้นน้ำคลองด่าน ตรงประตูระบายน้ำโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชลหารพิจิตร ซึ่งตั้งอยู่ ม.5 ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ได้เกิดพังลงมา ทำให้น้ำทะเลไหลทะลัก เข้าท่วมบ้านพักเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน ต้องอพยพคนออกจากพื้นที่เป็นกาเร่งด่วน จึงรุดไปยังที่เกิดเหตุ

เมื่อไปถึงพบว่า ตรงบ้านพักข้าราชการดังกล่าว มีเนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ ได้มีน้ำทะเลหนุนเข้าท่วมพื้นที่เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ความสูงของน้ำประมาณ 1 เมตร ข้าราชการลูกจ้างที่พักอยู่ในบ้านพักดังกล่าวต่างโกลาหลรีบเก็บข้าวของขึ้นที่สูงและหนีออกมาอยู่ด้านนอกที่น้ำท่วมไม่ถึง ซึ่งจากการมองด้วยสายตาพบว่าจุดดังกล่าวมีบ้านพักของเจ้าหน้าที่กรมชลประทานประมาณ 50 หลังคาเรือน มีทั้งที่เป็นห้องแถวและเป็นบ้านเดี่ยว มีรถยนต์ จักรยานยนต์ ที่จมอยู่ในน้ำจำนวนหลายคัน จึงช่วยกันเร่งอพยพคนและประสานเจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวงมาตัดกระแสไฟ

จากการสอบถาม นายประสิทธิ์ บุญยัง อายุ 52 ปี เล่าให้ฟังว่า ขณะเกิดเหตุตนเองและนั่งอยู่ในบ้าน จู่ๆมีน้ำทะลักไหลเข้ามาอย่างรวดเร็ว แค่เพียงระยะเวลา 5 นาที น้ำในบ้านนั้นสูงถึง 1.5 เมตร ทำให้ตนเองไม่สามารถที่จะเก็บข้าวของขึ้นที่สูงได้ทัน ต้องรีบออกจากบ้าน เนื่องจากเกรงว่าไฟฟ้าจะรั่วเนื่องจากน้ำท่วมสูงกว่าปลั๊กไฟฟ้า ส่วนจุดที่น้ำรั่วมานั้นไม่เห็น แต่ทราบว่ามาจากด้านทิศใต้ที่ติดกับคลองด่านฝั่งทะเลน้ำเค็ม ซึ่งจุดดังกล่าวมีการก่อสร้างโรงสูบน้ำแห่งใหม่และมีการทำพนังกั้นน้ำ โดยโครงการเริ่มมาตั้งแต่ปี 2558 และตามแผนเดิมจะต้องแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคมปี 2562 นี้ ซึ่งเห็นผู้รับเหมากำลังเร่งทำงานในช่วงนี้ แต่ไม่รู้ว่าเกิดเหตุการณ์ได้อย่างไร

ด้าน นายประเสริฐ แปลสูงเนิน อายุ 66 ปี เล่าว่า ขณะที่ตนกำลังลงตาข่ายดักปลาอยู่ภายในคลองด่านใกล้กับพนังกั้นน้ำ จู่ๆ กระแสน้ำก็ไหลพัดเรือของตนเข้ามาในพื้นที่บ้านพักของข้าราชการชลประทาน ซึ่งตกใจมาก เนื่องจากอยู่ใกล้กับที่พนังกั้นน้ำพัง ตอนแรกพยายามพายเรือออกจากจุดดังกล่าว แต่ไม่สามารถทานกระแสน้ำที่ไหลแรงได้ รู้สึกตกใจมาก เพิ่งมาทราบภายหลังว่าพนังกั้นน้ำนั้นพังไม่ได้เกิดเหตุการณ์ภัยธรรมชาติแต่อย่างใด

ต่อมา นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้เดินทางมายังที่เกิดเหตุตรงจุดที่มีการอพยพคน พร้อมกล่าวว่า ได้มาติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ในขณะนี้น้ำทะเลได้ค่อยๆ ลดลงแล้ว เมื่อน้ำทะเลลง ก็จะเอาท่อขนาดใหญ่มาทำการสูบน้ำออกจากบ้านพักที่เป็นแอ่งกระทะลงคลองให้หมด และจะสำรวจความเสียหายพร้อมกับหาแนวทางแก้ไขต่อไป…

ขอขอบคุณ ไทยรัฐ