ปทุมธานี ประจิน ร่วมลงนามความร่วมมือวิจัยนวัตกรรมระบบพฤติกรรมไทย ระหว่าง ศูนย์คุณธรรม กับ วช.

Santiago de Surco เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 1 มีนาคม 2562 พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานแถลงข่าว “การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการวิจัยและนวัตกรรมระบบพฤติกรรมไทย” พร้อมด้วย นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตรี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ที่ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ชั้น 16 อาคารวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายด้านการวิจัยและนวัตกรรมระบบพฤติกรรมไทยที่เป็นความร่วมมือระหว่าง วช. และ ศูนย์คุณธรรม โดยมีเป้าหมายร่วมกันที่จะร่วมมือในการดำเนินการด้านการวิจัยและนวัตกรรมระบบพฤติกรรมไทย เพื่อส่งเสริมให้คนไทยเป็นคนดี ที่เก่ง และมีความสุข มีความพร้อมทั้ง กาย ใจ สติปัญญา เป็นพลเมืองที่ดีของชาติ ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561 – 2580) ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ที่มุ่งเน้นการพัฒนาคนในทุกมิติและทุกช่วงวัย มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมดำเนินการด้านการวิจัยและนวัตกรรมระบบพฤติกรรมไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ร่วมทำหน้าที่สนับสนุนยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561 – 2580) ในยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาและเสริมสร้างทรัพยากรมนุษย์ สนับสนุนงานวิจัยและนวัตกรรมให้ภาคีเครือข่ายและสมัชชาคุณธรรม ในการส่งเสริมให้คนไทยเป็นพลเมืองคุณธรรม (พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา) ในส่วนของ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงนโยบายการขับเคลื่อนคุณธรรม ผ่านกลไกต่าง ๆ รวมทั้ง สถานการณ์ ชุมชนคุณธรรม เพื่อการขับเคลื่อนคุณธรรมพอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา ในพื้นที่ภุมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ

ด้าน ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า ศูนย์วิจัยยุทธศาสตร์ระบบพฤติกรรมไทย อยู่ภายใต้การอุปถัมภ์ของสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) โดย คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๓๔ แต่งตั้งคณะกรรมการแห่งชาติเพื่อการวิจัยและพัฒนาระบบพฤติกรรมไทย (คพท.) ทำหน้าที่กำกับดูแล ดำเนินการในลักษณะ ศูนย์เฉพาะทางที่ใช้วิชาการทางจิตพฤติกรรมศาสตร์ที่เป็นโมเดลทางบวก คือ การเสริมสร้างและป้องกัน หรือส่งเสริมสนับสนุนให้คิดดี ทำดี ใน 3 มิติ คือ 1. มิติด้านการวิจัย เน้นการวิจัยและพัฒนาคนไทย 2. มิติด้านสาขาวิชาการ เน้นด้านจิตพฤติกรรมศาสตร์ 3. มิติด้านหน่วยงาน เน้นบทบาทเป็นหน่วยงานกลางของประเทศ โดยมีหน้าที่ ดังนี้ 1.กำหนดนโยบายและแนวทาง ในการดาเนินงานด้านการพัฒนาระบบพฤติกรรมไทยให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศ 2. วิจัยและจัดหาแหล่งทุนเพื่อสนับสนุนการวิจัยระบบพฤติกรรมไทย 3. รวบรวมและเผยแพร่ข้อมูลที่ได้จากการวิจัยด้านพฤติกรรมศาสตร์ 4. ประสานนโยบาย แผน และการปฏิบัติการวิจัยระบบพฤติกรรม ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ 5. พิจารณาเรื่องการศึกษาและฝึกอบรมด้านพฤติกรรมศาสตร์ ทั้งนี้ บทบาทหน้าที่ของ วช. ในความร่วมมือครั้งนี้ว่า วช. จะร่วมกับศูนย์คุณธรรม ในการสนับสนุนผลงานหรือกิจกรรมด้านการวิจัยและนวัตกรรมระบบพฤติกรรมไทย ภายใต้แผนการดำเนินงานของ วช. ประจำปี พ.ศ. 2562 ร่วมกันขยายผลของการวิจัยและนวัตกรรมระบบพฤติกรรมไทย สู่การพัฒนาที่พึงปรารถนาของคนไทย ร่วมกันเผยแพร่และประชาสัมพันธ์โครงการและกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้ความร่วมมือสู่สาธารณชน

ทางด้าน รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตรี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) กล่าวว่า ศูนย์คุณธรรม ในฐานะองค์กรเชื่อมโยง ประสานเครือข่ายทางสังคม และรณรงค์ขับเคลื่อนการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมสู่สังคมสันติสุข ได้ขับเคลื่อนงานด้านคุณธรรมที่สอดคล้องกับนโยบายและยุทธศาสตร์ชาติมาอย่างต่อเนื่อง โดยทิศทางการดำเนินงานต่อไปมุ่งเน้นขับเคลื่อนและสร้างบรรยากาศส่งเสริมคุณธรรมด้วยพลังทางวิจัยและนวัตกรรม ซึ่งการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการวิจัยและนวัตกรรมระบบพฤติกรรมไทย ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของความร่วมมือด้านการวิจัยและนวัตกรรมระบบพฤติกรรมไทย เพื่อส่งเสริมให้คนไทยเป็นคนดี ที่เก่ง และมีความสุข มีความพร้อมทั้งกาย ใจ สติปัญญา เป็นพลเมืองที่ดีของชาติ ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ แผนการดำเนินงานต่อไปของศูนย์คุณธรรม คือ การพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมระบบพฤติกรรมไทยที่เชื่อมโยงงานศูนย์วิจัยยุทธศาสตร์ระบบพฤติกรรมไทย (ศท.) เข้ากับภารกิจของศูนย์คุณธรรม โดยงานที่สำคัญประกอบไปด้วย 1. วิจัยและพัฒนานวัตกรรมระบบพฤติกรรมไทย โดยจัดทำรายงานสถานการณ์คุณธรรมสังคมไทย และชุดโครงการวิจัยการสร้างระบบนิเวศมนุษย์เพื่อพัฒนาทุนมนุษย์ในมิติคุณธรรม 2. บริหารจัดการองค์ความรู้ระบบพฤติกรรมไทยเพื่อขับเคลื่อนเชิงนโยบาย และสร้างกระบวนการเรียนรู้จากเวทีสมัชชาคุณธรรมในระดับภาค และระดับชาติ


ดังนั้น ภารกิจของงานวิจัยและนวัตกรรมระบบพฤติกรรมไทย จึงเชื่อมร้อยอยู่กับงานสมัชชาคุณธรรม และสถาบันพัฒนาวิทยากรคุณธรรม และจากการที่สังคมไทยก้าวสู่สังคมดิจิตอล งานศูนย์ข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศ จึงเป็นอีกงานหนึ่งที่ศูนย์คุณธรรมให้ความสำคัญและพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองต่อกระแสความเปลี่ยนแปลงของสังคม โดยศูนย์คุณธรรมได้พัฒนาระบบบริหารจัดการเชิงบูรณาการ (Moral Center Big Data) ร่วมกับ NEXTGOV และพัฒนาแอปพลิเคชัน “Moral Touch” เพื่อทำให้คนในสังคมเข้าถึงนวัตกรรม และองค์ความรู้ด้านคุณธรรมได้สะดวกสบายมากขึ้น กล่าวโดยสรุป แผนการดำเนินงานของศูนย์คุณธรรม คือการเชื่อมร้อยงานวิจัยและนวัตกรรมระบบพฤติกรรมไทย งานสมัชชาคุณธรรม สถาบันพัฒนาวิทยากรคุณธรรม และงานศูนย์ข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างพลังในการขับเคลื่อนสังคมไทยสู่สังคมคุณธรรม.