บิ๊กแจ๊สนำโป๊ะรถแม็คโครคันที่2เร่งช่วยชาวบ้านและชีวิตปลาหน้าวัด

http://uslanka.net/images/ เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 9 พฤษภาคม 2563 ที่หน้าวัดศรีคัคณางค์ (วัดหัวช้าง) ตำบลบึงชำอ้อ อำเภอหนองเสือ ปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ว่าที่ผู้สมัคร นายก อบจ. ปทุมธานี , นายเสวก ประเสริฐสุข นายก อบต.เชียงรากใหญ่ และทีมคนรักปทุม ได้นำโป๊ะรถแม็คโคร คันที่ 2 ลงคลองระบายน้ำที่เก้า เพื่อขุดลอกคลองช่วยเหลือชาวบ้านหลังจากต้องเผชิญภัยแล้งมานานกว่า 6 เดือน พร้อมกับขุดคลองบริเวณหน้าวัดช่วยเหลือปลาที่กำลังจะตายจากภัยแล้ง
สภาพบริเวณหน้าวัดศรีคัคณางค์ หรือชาวบ้านเรียกว่าวัดหัวช้าง น้ำในคลองแห้งทำให้ปลาหน้าวัดลอยคอผิวน้ำบางส่วนลอยตาย ทางพระมงคล ธมฺมกุสโล เจ้าอาวาสวัดศรีคัคณางค์ ได้ประสานพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง และทีมคนรักปทุม เพื่อช่วยเหลือขุดคลองบริเวณหน้าวัดให้ลึก เพื่อให้ปลาอาศัยได้สบายขึ้นก่อยที่จะตายทั้งหมด

จากการสอบถาม พระมงคล ธมฺมกุสโล เจ้าอาวาสวัดศรีคัคณางค์ กล่าวว่า แต่เดิมแล้วปลาที่บริเวณหน้าวัดมีจำนวนมากแต่เมื่อน้ำเริ่มลดลงเนื่องจากภัยแล้ง ส่งผลให้ปลาตายไปเยอะมาก ส่วนใหญ่จะเป็นปลาสวาย และปลาเกร็ดหลายสายพันธุ์ เนื่องจากปลาอาศัยอยู่มานานแล้วปลาแต่ละตัวจึงมีขนาดใหญ่ ชาวบ้านใกล้เคียงทราบว่าเป็นปลาวัดก็ไม่มีใครจับไปบริโภคเนื่องจากเป็นเขตอภัยทาน หลังจากภัยแล้งทำให้ปลาตายไปและก็เหลือปลาที่ยังมีชีวิตบางส่วนที่พยายามว่ายอยู่ผิวน้ำ ทั้งนี้ฝากขอบคุณทีมงานคนรักปทุม และ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ที่ท่านได้อนุเคราะห์ช่วยเหลือเมตตาช่วยเหลือชาวบ้านจากภัย รวมถึงช่วยเหลือปลาให้ได้มีที่อาศัยช่วงแล้งนี้ ขอให้ทุกท่านมีความสุขและความเจริญ

ด้าน นายเสวก ประเสริฐสุข นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชียงรากใหญ่ กล่าวว่า ในส่วนของการใช้โป๊ะรถแม็คโครคันที่ 2 มาขุดบริเวณหน้าวัด เนื่องจากทางเจ้าอาวาสวัดศรีคัคณางค์ ได้ประสานมาที่ทีมคนรักปทุม เนื่องจากปลาบริเวณหน้าวัดกำลังจะตายจึงต้องนำโป๊ะรถแม็คโครมาอีกคัน เพื่อขุดคลองบริเวณหน้าวัดให้กว้างและมีความลึกเพื่อให้ปลาอาศัยอยู่ได้ จากนั้นจะขุดเปิดร่องน้ำไปทางทิศเหนือของคลองเพื่อให้เกษตรกรสามารถสูบน้ำไปใช้ได้ ส่วนโป๊ะรถแม็คโครคันแรกกำลังขุดเปิดเป็นร่องน้ำมุ่งไปทางทิศใต้ของคลองเป็นระยะทาง 1 กิโลเมตรแล้ว คงใช้เวลาอีกไม่นานชาวบ้านก็จะได้ใช้น้ำกัน…