นิชา ภรรยาพล.อ.ร่มเกล้า เป็นโจทก์ร่วมเอาผิด คนฆ่าสามี เมื่อ10ปีที่แล้ว

Oldenburg ที่ห้องพิจารณา 703 ศาลอาญา เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 5 ส.ค. ศาลนัดตรวจหลักฐานคดีที่ พนักงานอัยการ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายสุขเสก หรือเสก พลตื้อ อายุ 42 ปี อดีตแนวร่วม นปช.และนางพรกมล บัวฉัตรขาว หรือ นางกนกพร ศิริพรรณาภิรัตน์ อดีตผู้ดำเนินรายการทีวีสถานีประชาชนเอเชียอัพเดท เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานร่วมกันทำให้เกิดระเบิดจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่น หรือทรัพย์สินผู้อื่น จนเป็นเหตุบุคคลถึงแก่ความตาย และร่วมกันผู้อื่นซึ่งเป็นเจ้าพนักงานโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, มี ใช้ หรือนำเข้าอาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืน หรือวัตถุระเบิดโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ

รวมทั้งข้อหา ร่วมกันใช้อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน หรือวัตถุระเบิดฯ กรณีคนร้ายขว้างระเบิดใส่กลุ่มเจ้าหน้าที่ทหาร ระหว่างการสลายชุมนุม นปช.เมื่อวันที่ 10 เม.ย.53 เป็นเหตุให้ พ.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม (ยศขณะนั้น) อดีตรองเสนาธิการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ กับพวกรวม 5 นายเสียชีวิต

นัดนี้จำเลยทั้งสองให้การปฏิเสธ พร้อมขอเลื่อนนัดตรวจหลักฐานไปก่อน ศาลกำหนดนัดตรวจหลักฐานอีกครั้งวันที่ 6 ก.ย. เวลา 09.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการสืบพยาน นางนิชา หิรัญบูรณะ ภรรยาของ พล.อ.ร่มเกล้า พร้อมด้วย นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความ ได้เดินทางมาเข้ายื่นคำร้องต่อศาล เพื่อขอร่วมกับอัยการโจทก์ ฟ้องผู้ที่กระทำให้ พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม อดีตรองเสนาธิการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ เสียชีวิตในเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือ กลุ่มคนเสื้อแดง เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553

นายสวัสดิ์ กล่าวว่า วันนี้ศาลนัดพนักงานอัยการและจำเลย 2 คน ซึ่งเป็นคู่ความในคดีมาตรวจพยานหลักฐาน นางนิชา จึงขอใช้สิทธิขอเข้าเป็นโจทก์ร่วมในคดีในฐานะผู้เสียหาย ซึ่งศาลก็อนุญาต แต่ประเด็นการนำสืบและพยานยังยึดแนวทางของพนักอัยการเป็นหลัก เบื้องต้นรู้มาว่ามีพยานบุคคลที่ต้องนำสืบจำนวน 90 ปาก ส่วนรายละเอียดตัวจำเลยนั้นอยู่ในสำนวนไม่ขอเปิดเผย

ด้านนางนิชา ระบุว่า มั่นใจกระบวนการยุติธรรม ส่วนการสูญเสียพล.อ.ร่มเกล้า สร้างผลกระทบต่อครอบครัวมาจนทุกวันนี้ ขณะที่การเรียกร้องค่าเสียหายยังไม่คิดในตอนนี้ ส่วนการตรวจพยานหลักฐาน ทนายจำเลยได้ขอนำเอกสารหลักฐานของโจทก์ไปศึกษาก่อน ศาลจึงได้สั่งเลื่อนนัดออกไป…