นายกฯ จี้ทุกกระทรวงทำแผนก่อนหมดงบปี 62 เน้นสอดคล้องภัยแล้ง-นโยบายเร่งด่วน

http://toastmeetsjam.com/product/rose-gold-iphone-charger-kit/ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบและช่วยกันดูแลเรื่องปัญหาภัยแล้ง การดูแลพืชผลทางการเกษตร รวมถึงฝากติดตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ ดูแลเศรษฐกิจฐานราก และการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2562 ซึ่งเหลือเวลาในการใช้งบประมาณอีกพียง 2 เดือนเท่านั้น โดยสั่งการให้มีการทบทวนโครงการต่างๆ ว่า ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่จะสามารถจัดทำโครงการใดบ้างที่จะทำเกิดเงินหมุนเวียนในระบบให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า สถานการณ์เศรษฐกิจโลกส่งผลต่อสถานการณ์เศรษฐกิจไทยที่ปรับตัวลดลง ซึ่งประเทศเพื่อนบ้านได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน เป็นสถานการณ์ที่ทุกคนต้องยอมรับสภาพว่าเศรษฐกิจโลกไม่ดี ในส่วนของประเทศไทยต้องมีการวางยุทธศาสตร์เพื่อรองรับความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ยอมรับว่าสถานการณ์ค่าเงินบาทที่อยู่ที่ระดับ 30 บาทต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ ยังถือว่ายังแข็งค่าอยู่ โดยตามหลักเศรษฐศาสตร์ถือว่าไทยมีเงินสะสมอยู่มาก มีเงินเกินดุลอยู่มาก มีเงินบัญชีเดินสะพัดอยู่เยอะ เป็นสิ่งที่ทำให้เงินบาทแข็งค่า ต้องหารือกับคณะกรรมการที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อดูแลค่าเงินบาทต่อไป

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียืนยันด้วยว่า รัฐบาลจะทำอย่างเต็มที่ในการทำให้ผ่านพ้นช่วงยากลำบากนี้ไปให้ได้ ด้วยการทำงานร่วมกันของรัฐบาล ครม. และรัฐมนตรีทุกท่าน วันนี้ก็พูดคุยกันเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณในช่วงสุดท้าย 2 เดือน ให้การใช้จ่ายมีเงินลงสู่ระบบมากขึ้น และเตรียมการจัดทำงบประมาณประจำปี 2563 ต่อไป

ทางด้าน นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐฒนตรี กล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ทุกกระทรวงกลับไปทบทวนการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 2562 เพราะเหลือเวลาเบิกจ่ายเพียงแค่ 2 เดือนหลังจากนี้ พร้อมเน้นย้ำให้ทุกโครงการสอดคล้องกับการแก้ปัญหาภัยแล้ง หรือสอดคล้องกับนโยบายเร่งด่วน 12 ข้อที่รัฐบาลได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา โดยกำชับให้ทุกกระทรวงนำเสนอโครงการให้ ครม.เห็นชอบภายในเดือนสิงหาคมนี้…

ขอขอบคุณ ไทยรัฐ