ชาวลำลูกกาชื่นมื่นล่องเรือ 40ลำ สืบสานประเพณีทอดกฐินทางน้ำ

Azua วันที่ 4 ตุลาคม 2563 ชาวบ้านตำบลลำลูกกาล่องเรือ 40 ลำร่วมทอดกฐินสามัคคีทางน้ำ สืบสานประเพณีชาวลุ่มน้ำ นำโดยนายนายยงยุทธ มั่นบุปผชาติ นายกเทศมนตรีตำบลลำลูกกา และข้าราชการท้องถิ่นพร้อมประชาชนชาวตำบลลำลูกกา เริ่มลงเรือที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอธัญบุรี ไปทอดกฐินทางน้ำระยะทาง 1 กิโลเมตร ที่วัดนังคัลจันตรี ตำบลลำลูกกา อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี
บรรยากาศประเพณีทองกฐินทางน้ำของชาวลำลูกกานั้น มีเรือร่วมขบวนกฐินจำนวน 40 ลำ และมี พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง , พลอากาศเอกสักก์สกล แสงสุกรัตน์วดี และทีมคนรักปทุมธานี ร่วมขบวนมาในเรือด้วย พร้อมกับประชาชนชาวบ้านทั้ง2 ฝั่งริมคลองสามวา จากคลองเจ็ดไปยังคลองหก โดยพิธีทอดกฐินเป็นประเพณีบุญใหญ่ ดังนั้นประชาชนจึงนิยมร่วมทำบุญในงานนี้เป็นอย่างมาก และยังคงสืบสานประเพณีกันมาทุกปี ตามประวัติศาสตร์ อำเภอลำลูกกาแต่เดิมนั้นในท้องที่อำเภอนี้มีลำธารไหลผ่านมาบรรจบเป็นรูปตีนกา ปรากฏว่ามีนกมาอาศัยทำรังอยู่เป็นจำนวนมาก เพราะที่รวมของลำธารนี้อุดมสมบูรณ์ไปด้วยกุ้ง ปลา อาหารของสัตว์นานาชนิด ประชาชนจึงเรียนบึงนี้ว่า บึงลำลูกกา ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และทางราชการตั้งอำเภอขึ้นใกล้กับบึงนี้ว่า อำเภอลำลูกกา
ด้าน นายยงยุทธ มั่นบุปผชาติ นายกเทศมนตรีตำบลลำลูกกา กล่าวว่า การทอดกฐินเป็นประเพณีที่สำคัญของชาวพุทธซึ่งจะทอดหลังออกพรรษา การทอดกฐินทางน้ำนั้นเป็นประเพณีที่ชาวตำบลลำลูกกาสืบทอดยาวนาน ซึ่งเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมที่ดีงาม ทั้งนี้ชาวบ้านได้เตรียมเรือพร้อมตกแต่งเรือให้สวยงามด้วยดอกไม้ โดยเริ่มจากหน้าที่ว่าการอำเภอลำลูกกา ล่องเรือไปตามคลองหกวา ทุกปีจะล่องเรือเป็นระยะทาง 2 กิโลเมตร แต่ปีนี้น้ำมากกว่าทุกปี ไม่สามารถล่องเรือลอดใต้สะพานได้จึงล่องเรือได้เพียง 1 กิโลเมตร จากนั้นทอดกฐินยังวัดนังคัลจันตรี ซึ่งพิธีจะนำผ้ากฐินแห่รอบโบสถ์ 3 รอบ แล้วนำไปถวายแก่พระสงฆ์เป็นอันเสร็จพิธี.