ชาวปทุมรำลึก 47 ปี การจากไปครูไพบูลย์ บุตรขัน คีตกวีลูกทุ่งไทย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 สิงหาคม 2562 ที่บ้านเลขที่ 55 บ้านท้องคุ้ง หมู่ 7 ตำบลเชียงรากใหญ่ อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี นายสุริยะ บุตรขัน (หลานครูไพบูลย์ บุตรขัน) ได้จัดงานรำลึกถึงครูไพบูลย์ ในวาระครบรอบ 47 ปีแห่งการจากไป

โดยงานมีพิธีสงฆ์ทำบุญเลี้ยงพระ มีเหล่าศิลปินนักร้องทั้งรุ่นอมตะอย่าง คุณผ่องศรี วรนุช และลูกศิษย์นักแต่งเพลง ร่วมถึงมาร่วมพิธี นายไพบูลย์ บุตรขัน (4 กันยายน พ.ศ. 2461 – 29 สิงหาคม พ.ศ. 2515) เป็นนักแต่งเพลงและนักเขียนบทละครที่มีผลงานมีชื่อเสียงจำนวนมาก ได้แก่ ค่าน้ำนม มนต์รักลูกทุ่ง มนต์รักแม่กลอง บุปเพสันนิวาส โลกนี้คือละคร ฝนเดือนหก น้ำตาเทียน ยมบาลเจ้าขา เป็นต้น ครูไพบูลย์ได้รับการยกย่องว่าเป็นครูเพลงลูกทุ่งไทย สามารถแต่งเพลงได้ไพเราะทุกเพลง ด้วยภาษาที่เรียบง่าย และสละสลวยในถ้อยคำที่งดงาม ร้อยเรียงเป็นบทเพลงที่มีคุณค่าต่อสังคมไทย ท่านได้รับรางวัลมากมายทั้งก่อนและหลังที่ได้เสียชีวิตไป


ด้าน นายสุริยะ บุตรขัน หลานครูไพบูลย์ บุตรขัน กล่าวว่า ในวันนี้ได้จัดพิธีรำลึกถึงครูไพบูลย์ ในวาระครบรอบ 47 ปีแห่งการจากไป มีการทำบุญเลี้ยงพระ ซึ่งบ้านครูไพบูลย์ บุตรขัน ได้บูรณะเป็นสถานที่รวบรวมประวัติผลงานเพลงของครูไพบูลย์ บุตรขัน และตั้งหุ่นเหมือนครูไพบูลย์ บุตรขัน ไว้ให้เยาวชนรุ่นหลังได้เยี่ยมชมผลงาน โดยจะเปิดเดือนละครั้งในวันอาทิตย์ที่สองของเดือน…