ชาวบ้านโวยผู้นำท้องถิ่นนำฝาท่อน้ำทิ้งไว้ไม่ใช้งานเกือบ 100 ฝาในพงหญ้า

proximo เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 มิถุนายน 2563 ชาวหมู่บ้านชุมชนการเคหะรังสิตคลองสิบสอง หมู่ 9 ตำบลบึงคอไห อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ร้องเรียนต่อสื่อมวลชนว่า มีฝาปิดท่อน้ำทิ้งขนาด 1×1เมตร หนา 15 เซนติเมตร ที่ใช้การไม่ได้เกือบ 100 ฝา นำมาทิ้งไว้ เนื่องจากสร้างมาผิดขนาดไม่สามารถนำฝาปิดท่อระบายน้ำมาใช้ในชุมชนฯจึงลงไปตรวจสอบ พบฝาท่อคอนกรีตสีเหลี่ยมวางทิ้งไว้ในพงหญ้าของชุมชน
นายพร หอมนาน ประธานชุมชนเคหะรังสิต กล่าวว่า ตนเป็นประธานชุมชนนี้ได้ประมาณ 3-4 ปี ประธานชุมชนฯ คนเก่าได้ทำเรื่องของบประมาณจากกรมบังคับคดีมา และได้ถ่ายโอนงบประมาณไปยัง อบต.บึงคอไห ซึ่งตนไม่ทราบว่างบประมาณการจัดซื้อจัดจ้างครั้งนั้นเป็นจำนวนเท่าไร ต่อมา อบต.บึงคอไห ได้มีการจ้างงานผู้รับเหมามาทำฝาท่อโดยไม่วัดขนาดฝาท่อของแต่ละจุดว่ามีขนาดเท่าไร จึงทำมาใช้ไม่ได้เกือบทั้งหมด เนื่องจากผิดขนาดไม่ได้ตามสเปคของขนาดท่อระบายน้ำทิ้งเพราะขนาดท่อระบายน้ำทิ้งแต่ละจุดนั้นต่างขนาดกันไป พอนำไปวางบนปากท่อระบายน้ำทิ้งจึงไม่สามารถปิดเพราะมีขนาดใหญ่กว่านั่นเอง ทำให้สูงกว่าถนนมากเพราะขนาดฝาท่อมีความหนาประมาณ 15 เซนติเมตร ส่งผลต่อการสัญจรไปมา ซึ่งฝาปิดท่อระบายน้ำทิ้งที่ใช้ไม่ได้ถูกนำมากองเรียงรายอย่างที่เห็นนี้มานานเกือบ 10 ปี
ชาวบ้านที่อาศัยในชุมชนนี้กว่า 300 หลังคาเรือนต่างอึดอัดใจ เพราะร้องเรียนมาจนคอจะแตกตายกันอยู่แล้ว ก็ไม่เห็นมีผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลหรือแก้ไขแต่อย่างใด ในฐานะเจ้าของพื้นที่รีบเร่งดำเนินการแก้ไขหรือตรวจสอบว่าเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และอีกอย่างตนเสียดายงบประมาณที่สูญเสียไปโดยไม่ได้ใช้ประโยชน์ จึงได้คุยกับชาวบ้านในชุมชนว่าควรนำฝาท่อที่ใช้การไม่ได้เกือบ 100 ชิ้นนี้ มาวางเรียงกันแล้วนำเหล็กวายเมทวางทับใช้ปูนซีเมนต์เททับเพื่อมาทำเป็นสนามกีฬากลางแจ้งหรือสนามเด็กเล่นยังจะมีประโยชน์กว่าเอาทิ้งไว้โดยไม่ได้ใช้ประโยชน์แต่อย่างใด.