“ชัชชาติ” แนะลดภาระผู้ปกครองรายได้น้อย ให้โรงเรียนในพื้นที่ทำอาหารแจกเด็ก

     วันที่ 18 มี.ค. 2563 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม และว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊กถึงสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 และมีการสั่งปิดสถานศึกษา ว่า การที่มีการปิดโรงเรียนทั้งในสังกัด กทม. และกระทรวงศึกษาในช่วงนี้ เป็นสิ่งที่น่าจะช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อไวรัส COVID-19 ได้

     แต่อยากจะฝากทางรัฐบาลและ กทม. ด้วยว่า โรงเรียนนอกจากจะเป็นแหล่งความรู้แล้ว ยังเป็นแหล่งที่จัดเตรียมอาหารให้กับนักเรียน การปิดเรียนทำให้ผู้ปกครองต้องรับภาระตรงนี้ ซึ่งสำหรับครอบครัวที่มีรายได้ไม่มากและได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ อันนี้น่าจะเป็นภาระที่เพิ่มขึ้นทั้งค่าใช้จ่ายและการเตรียม พร้อมฝากถึงเรื่องนี้ว่า

lumpishly “เป็นไปได้ไหมครับ ที่เราจะให้โรงเรียนจัดเตรียมอาหารกล่องที่ถูกสุขลักษณะให้กับเด็กนักเรียนที่อยู่ในพื้นที่ โดยให้ผู้ปกครองมาแจ้งความจำนง โดยอาจไม่ต้องอยู่ในโรงเรียนนั้นก็ได้ ขอให้อยู่ใกล้ จะได้ไม่ต้องเดินทาง งบประมาณค่าอาหารมีอยู่แล้วเกลี่ยกันระหว่างโรงเรียน ได้จ้างงานแม่ครัว หรืออาจจะแจกเป็นคูปองให้ทานอาหารร้านใกล้ๆ บ้าน จะได้ช่วยลดภาระผู้ปกครองลงบ้างครับ”

 

ขอขอบคุณ ไทยรัฐ