“ชวน” นั่งเก้าอี้ประธานสภาฯ ชนะ “สมพงษ์”

วันที่ 25 พ.ค. 2562 บรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 เพื่อเลือกประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรอีก 2 คน ที่ห้องประชุมใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร โดยมีรายชื่อผู้ชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เด่นๆ 2 คน คือ นายชวน หลีกภัย พรรคประชาธิปัตย์ และนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ พรรคเพื่อไทย

นายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่มีอายุมากที่สุดในที่ประชุมทำหน้าที่ประธานสภาฯ ชั่วคราว ทั้งนี้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ก็เดินทางเข้ามาในห้องประชุมด้วย แต่หลังกล่าวคำปฏิญาณก็ต้องออกจากห้องประชุมไป และ ส.ส. ในที่ประชุมเกิดการโต้เถียงกันไปมา ในประเด็นที่จะเลื่อนหรือไม่เลื่อนการเลือกประธานและรองประธานสภาฯ จน นายชัย ต้องสั่งพักการประชุม

ต่อมาในเวลา 13.15 น. ของวันเดียวกัน ส.ส.ได้กลับเข้าห้องประชุมเพื่อดำเนินการต่ออีกครั้ง ต่อมาให้ ส.ส. ลงมติว่าใครที่อยากเลื่อนการประชุมให้ลงมติว่า เห็นด้วย ส่วนไม่เลื่อนคือไม่เห็นด้วย และสามารถงดออกเสียงก็ได้ ปรากฏว่า เห็นด้วย 236 เสียง ไม่เห็นด้วย 240 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง 

จากนั้นเวลาประมาณ 16.00 น. สมาชิกมีการเสนอชื่อประธานสภาฯ โดย ส.ส. เข้าคูหาลงคะแนนเลือกผู้ที่จะดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ เรียบร้อย และในเวลา 16.58 น. สมาชิกในที่ประชุมเริ่มเข้าคูหาเพื่อลงคะแนน

จนเวลา 18.10 น. การลงคะแนนเสร็จสิ้น มีผู้ใช้สิทธิ์ 493 คน จากนั้น นายชัย ฉีกบัตรลงคะแนนอีก 3 ใบที่ไม่มีผู้มาใช้สิทธิ์ ซึ่งภายหลังการนับคะแนน buy the stars lyrics  “ผลปรากฏว่า นายชวน ได้คะแนน 258 เสีย จาก 494 เสียง ของสมชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ลงคะแนนทั้งหมด ดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ ส่วนนายสมพงษ์ ได้ 235 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง” 

ขอขอบคุณ ไทยรัฐ