คืบหน้า เหตุไฟไหม้เรือสินค้าแหลมฉบัง

http://ifcus.org/category/stories/ ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ตู้คอนเทนเนอร์ บนเรือบรรทุกสินค้า KMTC HONGKONG บริเวณท่าเทียบเรือ เอ 2 เขตท่าเรือแหลมฉบัง ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งได้โทรศพท์สอบถามแหล่งข่าวระดับสูง โดยเปิดเผยว่า หลังจากที่เกิดเหตุ ทางท่าเรือแหลมฉบังได้มีบูรณาการร่วมกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขึ้นไปตรวจสอบบนเรือบรรทุกสินค้าดังกล่าว ซึ่งพบว่ายังคงมีตู้คอนเทนเนอร์ อีกจำนวน 2 ใบ ที่อยู่บริเวณจุดระวางเรือ ยังคงมีความร้อนระอุอยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้ใช่เครนยกตู้คอนเทนเนอร์ทั้ง 2 ใบ ลงมาวางไว้ที่บริเวณท่าเทียบเรือเพื่อทำการดับเพลิงต่อไป

ส่วนสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการตั้งข้อสังเกตไว้ว่า ทางเรือบรรทุกสินค้า KMTC HONGKONG อาจมีการลักลอบนำสินค้าอันตราย หรือสารเคมีอันตราย มาบรรจุซุกซ่อนไว้ภายในตู้คอนเทนเนอร์ ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ทราบว่า สารที่เกิดระเบิดนั้น เป็นสารโซเดียมไฮโปคลอไรท์ (Sodium hypochlorite) บรรจุอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 13 ตู้ ซุกซ่อนอยู่บนเรือ และจากตรวจสอบฐานข้อมูลการนำเข้าและส่งออกตู้คอนเทนเนอร์บนเรือดังกล่าว พบว่าไม่มีการสำแดงการนำตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 13 ใบ เข้ามาในเขตท่าเรือแหลมฉบัง อย่างไรก็ตามขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ ทำงานสักระยะหนึ่ง เพื่อเข้าทำการสอบสวนและสรุปสาเหตุที่แท้จริงและจะมีการเปิดข้อมูลให้ทราบต่อไป

ส่วนประเด็นในเรื่องของผลกระทบทั้งทางชายฝั่ง และทางทะเลนั้น ทางกรมควบคุมมลพิษ พร้อมด้วยสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 13, สำนักงานทรัพยากรกรธรรมชาติ, สิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง และ ปภ.ชลบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีเหตุเพลิงไหม้ตู้คอนเนอร์ ท่าเรือแหลมฉบัง พบว่า ตู้คอนเทนเนอร์หลายร้อยใบถูกเพลิงไหม้ จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศทางชายฝั่งในเบื้องต้น พบว่ามีค่าสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (Total VOCs) อยู่ในช่วง1.2-2.4 ppm ค่าสารฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde) อยู่ในช่วง 0.92-1.96 ppm ซึ่งมีค่าเกินกว่าค่าขีดจำกัดการรับสัมผัสสารเคมีทางการหายใจแบบเฉียบพลัน ระดับที่ 1 กำหนดค่า 0.9 ppm ซึ่งเกินค่ามาตรฐานเล็กน้อย ส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ ผิวหนังอักเสบ และระคายเคืองตา

ในส่วนของผลกระทบทางทะเลนั้น ทางสำนักงานควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล เป็นผู้ดูแลร่วมกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่ามีคราบน้ำมันรั่วไหลออกมาจำนวนหนึ่ง และเศษซากจากการระเบิดของตู้คอนเทนเนอร์ กระจายเป็นวงกว้าง ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่จึงได้มีการนำบูมกั้นคราบน้ำมัน มากั้นบริเวณรอบๆ เรือดังกล่าวแล้ว ส่วนเศษซากที่ระเบิดนั้น ได้มีการวางกำลังจัดเก็บแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยและรถพยาบาลต่างๆใ นเขตพื้นที่อำเภอศรีราชาได้ระดมกำลังพยาบาลและบุคลากร ช่วยกันดำเนินการช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บที่ถูกสารเคมีที่ลอยมาเป็นสายฝนตกใส่ ซึ่งตอนนี้ได้มีชาวบ้านรับผลหลังสูดดมสารพิษโดยมีอาการอาเจียน มึนงง คันตามตามตัว ผื่นขึ้นตามร่างกาย นำส่งโรงพยาบาลจำนวนมากกว่า 60 คน โดยส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ

นายณฐกร จันทร์ทรัพย์ ประธานชุมชนบ้านนาเก่า หมู่ที่ 5 ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา เปิดเผยว่า ทางเทศบาลนครแหลมฉบังได้อพยบชาวบ้านที่อาศัยบริเวณรอบท่าเรือ ออกนอกพื้นที่ และได้มีการให้ประชาชนเฝ้าระวังและเตรียมพร้อมโดยได้ประสานกับหน่วยงานเทศบาลที่มีหน้าที่ดูแลโดยตรง ให้นำอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งหน้ากากอนามัย น้ำดื่ม อาหารเข้ามาในเบื้องต้นให้กับพี่น้องประชาชนซึ่ง ในส่วนของทางเทศบาลเองก็เฝ้าระวังประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ประชาชนในการเฝ้าระวังและป้องกันรวมทั้งในส่วนผู้ประกอบการร้านค้าขายอาหารที่อยู่บริเวณไม่ไกลจากจุดเกิดเหตุ อาจมีการปนเปื้อนของสารพิษได้ ทางเทศบาลนครแหลมฉบัง ก็ได้เข้าไปตรวจสอบและให้ความรู้ในเรื่องนี้ด้วย…

ขอขอบคุณ ไทยรัฐ